PLANB รายได้ “สื่อโฆษณา” โต ดันกำไร Q2 ทะลุ 200 ล้านบาท

PLANB เปิดรายได้ไตรมาส 2 แตะ 2 พันล้านบาท ส่วนกำไรอยู่ที่ 227 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด หลังรายได้สื่อโฆษณาโตเด่น


บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า ผลประกอบการจากการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/66 อย่างแข็งแกร่งสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ที่ 227 ล้านบาท เติบโต 35.4% จากปีก่อน จากการรับรู้รายได้ที่สูงขึ้นทั้งธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยจากการเติบโตของสื่อโฆษณาทุกประเภท

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อโฆษณาดิจิทัล สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ และสื่อโฆษณาภายในสนามบิน รวมถึงธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม จากการเติบโตของธุรกิจด้านสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง และการรับรู้รายได้จากการบริหารสิทธิทางการตลาดสำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจวที่เริ่มรับรู้รายได้

ทั้งนี้ เดือน มิ.ย.66 ที่ผ่านมาจากกิจกรรม 100 Days Countdown” การเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นอย่างเข้มแข็ง รวมถึงความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตของกำไรสุทธิได้อย่างมั่นคง

ด้านปัจจัยจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการปรับตัวอย่างก้าวกระโดด ประกอบกับเม็ดเงินสื่อโฆษณากลางแจ้งและระบบขนส่งมวลชนที่มีอัตราการเติบโตกว่า 26.0% จากปีก่อน เป็นแรงสนับสนุนเชิงบวกโดยตรงต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/66

ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ผลงานในไตรมาส 2/66 นี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยในไตรมาส 2/66 บริษัทสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ที่ 227 ล้านบาท เติบโตกว่า 35.4% เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาส 2/62 ที่ 168 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงการกลับมาใช้ชีวิตของประชาชนได้เป็นปกติ รวมถึงการใช้เม็ดเงินสื่อโฆษณาของลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาส 1/66 และไตรมาส 2/65 บริษัทยังสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างเข้มแข็งที่ 71.9% และ 35.4% ตามลำดับ สืบเนื่องจากการเติบโตของรายได้หลักของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยยังคงสร้างผลงานในเชิงบวกได้อย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้รายได้ของธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/66 อยู่ที่ 1,620 ล้านบาท เติบโต 24.3% จากปีก่อน จากทุกกลุ่มสื่อโฆษณา

รวมถึงอัตราการใช้สื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/66 แตะอยู่ที่ระดับ 72.1% สูงกว่าคาดการณ์ ในขณะที่ธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมยังคงสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน โดยสามารถสร้างรายได้อยู่ที่ 395 ล้านบาท เติบโต 22.2% จากปีก่อน สนับสนุนจากธุรกิจด้านสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจมวยที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการการจัดการแข่งขันมวยตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการเข้าร่วมชมการแข่งขันมวยไทยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงการรับรู้รายได้จากการบริหารสิทธิทางการตลาดสำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจวที่เริ่มรับรู้รายได้ในเดือน มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมากว่า 54 ล้านบาท

“นอกจากผลประกอบการที่เข้มแข็งในไตรมาส 2/66 แล้ว ยังมีเรื่องที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งในปีนี้ที่ แพลน บี ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในทำเนียบ “บริษัทวิถียั่งยืนที่น่าลงทุน” หรือ ESG Emerging List และเป็นหลักทรัพย์ใน Universe ของกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ประจำปี พ.ศ.2566 เป็นปีแรก จากสถาบันไทยพัฒน์ โดยพิจารณาผลงานที่โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) โดยมีการคัดเลือกจาก 888 หลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ แพลน บี เป็นบริษัทเดียวในกลุ่มสื่อโฆษณาที่ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในกลุ่ม ESG100 ประจำปี 2566 ทั้งนี้ รางวัล ESG100 แสดงให้เห็นถึงความยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืนและคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อทุกภาคส่วน จนได้รับการยอมรับจากนักลงทุนที่เชื่อมั่นในแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืนของบริษัท สิ่งเหล่านี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้ แพลน บี ประสบความสำเร็จ เติบโตได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว” ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กล่าว

Back to top button