KUN โชว์ยอดพรีเซล 6 เดือนแรก ทะลุ 600 ล้าน ส่งซิกครึ่งหลังแจ่ม รับดีมานด์แนวราบพุ่ง

KUN โชว์ยอดพรีเซล 6 เดือนแรก แตะ 665 ล้านบาท ส่งซิกครึ่งหลัง 2566 แจ่ม รับดีมานด์แนวราบสดใส ชูแคมเปญ “ฉลอง 16 ปี แจกฟรี 16 หมื่น” เพื่อฉลองครบ 16 ปี ก่อตั้งบริษัท ดันงานเข้าเป้าตามแผน


นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบในเขตพื้นที่ชานเมือง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2566 บริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 224.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.40% (QoQ) และกำไรสุทธิ เท่ากับ 21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 300% (QoQ) ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวม 396.50 ล้านบาท และกำไรสุทธิ เท่ากับ 26.3 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 นั้นโดยหลักมาจากการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น  รวมถึงมีต้นทุนสินค้าที่ลดลงเมื่อเทียบจากไตรมาส 1 เนื่องจากมีการบริหารต้นทุนและการปรับราคาขายบ้าน รวมถึงการรับรู้รายได้ของโครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยโครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 เป็นโครงการที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 40% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมของบริษัท อีกทั้งยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการในทำเลเดิม อาทิ โครงการคุณาลัย บีกินส์ 2, โครงการคุณาลัย จอย ออน 314, โครงการคุณาลัย พาร์โก้ และโครงการคุณาลัย เดซี่

ทั้งนี้ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทฯ มียอดพรีเซลแล้ว 665 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 35% ของเป้าหมายปี 2566 ที่ 1,800 ล้านบาท แต่เป็นอัตราประมาณ 85% ของเป้าหมายรายเดือน จากทั้งหมด 7 โครงการของกลุ่มบริษัท ได้แก่ โครงการคุณาลัย คอร์ทยาร์ดเฟส 2,โครงการคุณาลัย บีกินส์ 2, โครงการคุณาลัย จอย ออน 314, โครงการคุณาลัย พาร์โก้ 5. คุณาลัย เดซี่, โครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2, และโครงการคุณาลัย เพอร์ร่า ส่งผลให้มียอด Backlog ณ สิ้นเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 2566 ทั้งหมด

สำหรับความคืบหน้าโครงการคุณาลัย นาวาร่า รังสิต-คลอง 2 และ โครงการ คุณาลัย นาวาร่า พระราม 2  นั้น กระแสตอบรับดีมาก โดย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 มียอดพรีเซลเข้ามาแล้ว 155 ล้านบาท ในส่วนของยอด Walk เข้าชมโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่โครงการคุณาลัยนาวาร่า รังสิต-คลอง 2 ได้เริ่มเปิดขาย (Soft Opening) ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามียอดพรีเซลแล้ว โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2566 ส่วนการก่อสร้างโครงการคุณาลัย เพอร์ร่า ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วประมาณ 40% และมียอดพรีเซลจากโครงการแล้วประมาณ 57 ล้านบาท

นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KUN ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แนวราบในครึ่งหลังของปี 2566 ว่า สำหรับอสังหาฯ แนวราบในเขตปริมณฑล ยังเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากราคาอสังหาฯ ในเขตกลางเมืองของกรุงเทพฯ ที่เป็นแนวราบจะมีราคาที่สูงมาก และจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไปทำให้ลูกค้ามีความต้องการบ้านที่มีพื้นที่มากขึ้น และใช้เวลาภายในบ้านเพิ่มขึ้นจากวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไป ประกอบกับการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่ปริมณฑลมากขึ้น ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เพิ่งเปิดให้บริการและสายสีชมพูที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567 ทำให้การเดินทางจากเขตปริมณฑลเพื่อเข้าเมืองสะดวกมากขึ้น รวมถึงภาครัฐยังมีการจัดทำร่างแผน M-MAP 2 เพื่อพัฒนาระบบรถไฟฟ้าต่อจากแผน M-MAP ที่จะสิ้นสุดปี 2572 ซึ่งจะทำให้ระบบขนส่งทางรถไฟฟ้าสะดวกและครอบคลุมมากขึ้น

อีกทั้งคาดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะฟื้นตัวดีขึ้น หากการเมืองที่เข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย เพราะจะมีความชัดเจนจากนโยบายด้านกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในไทยในปี 2566 จำนวน 29.5 ล้านคน ขยายตัว 164.6% ต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.25 ล้านล้านบาท โดยปัจจัยดังกล่าวจะกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนให้ดีขึ้น โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัว 4.5%ทำให้ภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว และเชื่อว่า ภาคอสังหาฯ จะเป็นอีกภาคการลงทุนที่สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีภาคธุรกิจเชื่อมโยงเป็นจำนวนมาก ที่จะสามารถสร้างการขับเคลื่อนได้อย่างครบทุกมิติมากขึ้น

ส่วนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้น กระทบต่อการตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทำให้การขอสินเชื่อเคหะยากขึ้น และมีผลต่อค่างวดสินเชื่อรายเดือนปรับเพิ่มขึ้น โดยการขึ้นดอกเบี้ยทุก 0.25% ต่อปี จะเพิ่มการผ่อนชำระค่างวดบ้านประมาณ 2% – 5% จากค่างวดเดิมทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบดังกล่าว ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้ทำการ Develop Market ขึ้นใหม่ในสินค้าที่ระดับราคา 6-10 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างระดับราคาจากเดิมที่เคยทำ 2-5 ล้าน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตทางด้านรายรับให้เป็นไปตามเป้าหมายระยะยาว และการมุ่งรักษาส่วนแบ่งตลาดในบางบัวทองไว้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 3 /2566 บริษัทฯ ได้จัดแคมเปญ “ฉลอง 16 ปี แจกฟรี 16 หมื่น” เพื่อฉลองครบ 16 ปีของการก่อตั้งบริษัท โดยจัดโปรโมชั่นพิเศษขึ้นเมื่อซื้อบ้านในโครงการคุณาลัยจะได้รับเงินสดฟรี 16 หมื่น นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นอื่น ได้แก่ ฟรีค่าธรรมเนียมโอน ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าบริการชุมชน เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายสำหรับครึ่งปีหลัง

Back to top button