SCC จับมือ Braskem ตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยผลิตไบโอ-เอทิลีน

SCC จับมือ Braskem ผู้นำพลาสติกชีวภาพระดับโลก ตั้งบริษัทร่วมทุน ในนิคมฯมาบตาพุด เพื่อลุยผลิตไบโอ-เอทิลีน จากเอทานอล โดย SCGC ถือหุ้น 49% และ Braskem ถือหุ้น 51% คาดแล้วเสร็จภายในปี 67


บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทไทยโพลิเอทิลีน จำกัด หรือ TPE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จํากัด (มหาชน) (หรือ SCGC) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด) ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Braskem S.A. ผ่านบริษัทย่อยคือ Braskem Netherland B.V. และบริษัท Braskem Europe GmbH (หรือรวมเรียกว่า “Braskem”) และจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับผลิตไบโอ-เอทิลีน จากเอทานอล (หรือ “Green-Ethylene from ethanol”)  โดย SCGC จะถือหุ้นบริษัทร่วมทุนใหม่นี้ในสัดส่วนร้อยละ 49 และ Braskem จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะเสร็จสมบูรณ์ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์และเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

โดยไบโอ-เอทิลีนที่ผลิตจากบริษัทร่วมทุนนี้จะถูกส่งไปยังโรงงานปลายน้ำของ SCGC เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกไบโอ-พอลิเอทิลีน (Green-Polyethylene หรือ Green-PE) ที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลบ (Negative carbon footprint) และใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปทั่วโลก โดยโรงงานของบริษัทร่วมทุนจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ประเทศไทย ทั้งนี้รายละเอียดทางการเงินของการลงทุนจะเป็นไปตามการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2567

สำหรับ SCGC มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะนำเทคโนโลยีการผลิตไบโอ-เอทิลีน (Green-Ethylene) ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับซึ่งช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของ SCGC ผ่านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ SCGC มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green polymer) เป็น 1 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573

ด้าน Braskem เป็นผู้นำระดับโลกด้านพลาสติกชีวภาพ มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนในกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ด้วยสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ทำให้ Braskem สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยให้ Braskem สามารถเติบโตและขยายธุรกิจไปทั่วโลก ทำให้ Braskem กลายเป็นผู้ผลิตเทอร์โมพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาและเป็นผู้ผลิตไบโอ-พอลิเมอร์ที่ใหญ่ ที่สุดของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตพอลิโพรพิลีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอเมริกา ในปี 2565 Braskem มียอดขายสุทธิประมาณ 18,731 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์รวมประมาณ 17,775 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับโครงการลงทุนครั้งนี้มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.58 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 1.03 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกั

X
Back to top button