“ทองฟิวเจอร์” ดีดแตะ 1,950 เหรียญ รับดอลลาร์อ่อนค่า-บอนด์ยีลด์ร่วง

ราคาทองฟิวเจอร์ ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 1,950 ดอลลาร์ ได้แรงหนุนดอลลาร์อ่อนค่า และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ


ราคาทองฟิวเจอร์ ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 1,950 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 19:57 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 6.20 ดอลลาร์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 1,948.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ขณะที่นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธที่ 13 ก.ย. โดยดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นปัจจัยบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 19-20 ก.ย.

โดย FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมรอบนี้ แต่เพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่แข็งแกร่ง รวมทั้งตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

Back to top button