EGCO เข้าซื้อ 3 โรงไฟฟ้าก๊าซ “สหรัฐ” 50% กำลังผลิตรวม 1.3 MW

EGCO ส่งบริษัทย่อย EGCO Compass II, LLC ลงนามเข้าซื้อหุ้นในเครือ Lotus Infrastructure Partners กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 3 แห่ง ถือหุ้นสัดส่วน 50% เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกำลังผลิตรวม 1.3 เมกะวัตต์


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จํากัด (มหาชน) หรือ EGCO แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า EGCO Compass II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือ Lotus Infrastructure Partners เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง “CCGT” จํานวน 3 แห่ง ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกําลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา (Compass Portfolio) ซึ่งประกอบด้วย

(1) Marcus Hook Energy, L.P ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 912 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Marcus Hook) ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย (2) Milford Power, LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 205 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Milford) และ (3) Dighton Power, LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 187 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Dighton)

โดยทั้งโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในทําเลยุทธศาสตร์คือ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีข้อจํากัด ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด จึงต้องการกําลังผลิตและพลังงานพื้นฐานที่มั่นคงให้แก่ระบบ Compass Portfolio ได้รับประโยชน์จากการที่โรงไฟฟ้า Marcus Hook มีสัญญาระยะยาวในการขายกําลังผลิตส่วนใหญ่ให้แก่ Long Island Power Authority (LIPA) และขายกําลังผลิตส่วนที่เหลือในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า PJM

นอกจากนี้ Compass Portfolio ขายกําลังผลิตของโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ให้แก่ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์ (ISO-NE) โดยทั้ง 3 โรงไฟฟ้าขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในตลาดซื้อขายไฟฟ้าในพื้นที่ที่แต่ละโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ คือ PJM และ ISO-NE

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 และการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จ ภายหลังการดําเนินการตามเงื่อนไขในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จการลงทุนใน Compass Portfolio สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเข้าซื้อหุ้นและดําเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูง และเป็นการยกระดับการเติบโตของ EGCO ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Compass Portfolio มีบทบาทในการช่วยสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดของสหรัฐอเมริกา

Back to top button