PTTEP ผนึก “โพสโค โฮลดิ้งส์” ศึกษาพัฒนา “พลังงานสะอาด” รูปแบบใหม่

PTTEP เซ็น MOU “โพสโค โฮลดิ้งส์” เพื่อร่วมกันศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการพัฒนาพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ และการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (Memorandum of Understanding) กับโพสโค โฮลดิ้งส์ (POSCO Holdings) เพื่อร่วมกันศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการพัฒนาพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ และการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการผลิตไฮโดรเจนแบบครบวงจร (Hydrogen Value Chain) ทั้งบลูไฮโดรเจนและกรีนไฮโดรเจน

รวมทั้ง หาแนวทางการพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture and Storage หรือ CCS) ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ร่วมกันด้วย โดยความร่วมมือดังกล่าว จะครอบคลุมตั้งแต่การศึกษาวิจัย และการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ PTTEP และ โพสโค โฮลดิ้งส์ เล็งเห็นโอกาสในการใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีในแต่ละด้าน มาสร้างโอกาสในการพัฒนาพลังงานสะอาดและธุรกิจอื่น ๆ ในอนาคตร่วมกัน เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจไปพร้อมกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามแนวทางและเป้าหมายของทั้ง 2 บริษัท โดยพิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้นในงาน H2 Mobility Energy Environment Technology (H2 MEET 2023) ซึ่งเป็นงานประชุมและนิทรรศการด้านไฮโดรเจนขนาดใหญ่ที่ประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ PTTEP โพสโค โฮลดิ้งส์ ร่วมกับ 4 บริษัทพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ชนะการประมูลและได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนขนาดใหญ่ แปลงสัมปทาน Z1-02 ในรัฐสุลต่านโอมาน โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตกรีนไฮโดรเจนที่อัตราประมาณ 2.2 แสนตันต่อปี ในปี 2573

Back to top button