แนวโน้ม SET รีบาวด์ ตามต่างประเทศ หลังซึมซับปัจจัยลบไปแล้ว

แนวโน้ม SET รีบาวด์ ตามตลาดต่างประเทศ เชื่อว่านักลงทุนซึมซับปัจจัยลบไปแล้ว รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ และเงินเฟ้อสหรัฐออกมาตามคาด เล็งเฟดคงอัตราดอกเบี้ยสูง รวมถึงญี่ปุ่นเข้มงวดนโยบายการเงิน โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,535-1,530 จุด และแนวต้าน 1,545-1,550 จุด


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด หรือ TISCO เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ ( 14 ก.ย. 66) ลุ้นรีบาวด์ สอดคล้องกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย หลังวานนี้ปรับตัวลงแรง จากนักลงทุนรับรู้ปัจจัยกดดันต่างๆ ไปพอสมควรแล้ว ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ ทำให้มีแรงขายในหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ อย่างพลังงาน ซึ่งคาดว่าวันนี้น่าจะชะลอแรงขายลงได้ อีกทั้งยังเป็นการขายเพื่อลดความเสี่ยง หลังดัชนีหลุดระดับ 1,540 จุด ทำให้ภาพทางเทคนิคดูไม่ค่อยดีนัก แต่ก็มาปิดตลาดที่ 1,535 จุด ซึ่งถือเป็นโซนอัพเทรนไลน์ (Up Trend Line) ในกราฟย่อย ทำให้วันนี้มีโอกาสเห็นการรีบาวด์

นอกจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเมื่อคืนนี้ ออกมาปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนส.ค. 66 เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. 66 ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค.66 เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ โดยตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างจะเป็นไปตามคาด ตอกย้ำธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.66 ตามที่นักลงทุนได้คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังเป็นกังวล และอาจเป็นแรงกดดันต่อดัชนีฯ คือ เงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น อาจสนับสนุนให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด หรือคงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงไปอีกระยะหนึ่ง รวมถึงญี่ปุ่น เตรียมดำเนินนโยบายกลับทิศจากเดิมที่ดำเนินนโยบายทางการเงินเชิงผ่อนคลาย โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,535-1,530 จุด และแนวต้าน 1,545-1,550 จุด

Back to top button