โบรกมองบวก TRUE เล็งขายสินทรัพย์ 6 หมื่นล้าน เข้ากองทุน DIF ชูเป้า 8 บาท

TRUE เล็งขายสินทรัพย์เข้า DIF เพิ่มในปี 67 โบรกฯ มองบวกเชื่อว่าการขายทรัพย์สินจะเกิดขึ้นใสองรอบ ครั้งแรกคาดว่าจะขายเสาได้ 6,000 เสา (35% ของเสาที่ TRUE ก่อนควบรวม) และสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FOC) 550,000 กิโลเมตร ประเมินมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท หรือ 1.4 บาทต่อหุ้น ส่วนรอบที่สองจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์สุดท้ายของการรวมเครือข่ายคาดแล้วเสร็จในปี 2571 คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 8.00 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีข่าว บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE มีแผนที่จะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF เพิ่มเติมในปี 2567 จำนวน 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะกรรมการบริษัทเห็นชอบภายในปลายปี 2566

ทั้งนี้ สินทรัพย์หลักที่คาดว่าจะขายเข้ากองทุนฯ คือ เสาโทรคมนาคมที่ได้มาเพิ่ม หลังจากควบรวมกิจการกับ DTAC โดยจะเป็นการทยอยขายเข้ากองทุนฯ เพื่อนำเงินไปลงทุนในการขยายธุรกิจ 5G

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจาก TRUE หรือ DIF เพื่อยืนยันรายละเอียดที่รายงานของธุรกรรมตามที่มีกระแสข่าวนั้น

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์มีการเชื่อว่าหากมีการขายดังกล่าวเกิดขึ้นจะส่งผลดีต่อ TRUE ในระยะสั้น และเชื่อว่าการขายทรัพย์สินจะเกิดขึ้นในสองรอบ โดยในครั้งแรก TRUE คาดว่าจะขายเสาได้ 6,000 เสา (35% ของเสาที่ TRUE ก่อนควบรวม) และสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FOC) 550,000 กิโลเมตรหลัก อย่างไรก็ตาม ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเหล่านี้อยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท หรือ 1.4 บาทต่อหุ้น

ขณะที่มูลค่าของการขายสินทรัพย์รอบที่สองจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์สุดท้ายของการรวมเครือข่าย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2571ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ TRUE โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.00 บาท

Back to top button