“สหรัฐ-แอฟริกาใต้” ทดลองวัคซีน HIV ในมนุษย์

“สหรัฐ-แอฟริกาใต้” เริ่มทดลองวัคซีนป้องกันเชื้อ HIV ในมนุษย์แล้ว โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ คาดผลลัพธ์ช่วงปลายปี 67


สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างอิง สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้เริ่มทดลองวัคซีนป้องกันเชื้อเอชไอวี (HIV) ในมนุษย์แล้ว รายงานระบุว่าการทดลองระยะที่ 1 จะประเมินวัคซีนตัวใหม่ชื่อ “วีไออาร์-1388” (VIR-1388) ด้านความปลอดภัยและความสามารถในการกระตุ้นการตอบสนองภูมิคุ้มกันเฉพาะต่อเชื้อเอชไอวีในมนุษย์

โดยวัคซีนดังกล่าวถูกออกแบบเพื่อสั่งให้ระบบภูมิคุ้มกันผลิตเซลล์ที (T cell) ที่สามารถจำแนกเชื้อเอชไอวีได้ และส่งสัญญาณการตอบสนองภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบบเรื้อรังของเชื้อไวรัสฯ

สำหรับการทดลองนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ จะดำเนินการในสหรัฐฯ 6 จุด และแอฟริกาใต้ 4 จุด โดยจะเปิดรับสมัครผู้ทดลองที่ไม่ติดเชื้อเอชไอวี จำนวน 95 คน ซึ่งจะถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่มการศึกษา โดยสามกลุ่มจะได้รับวัคซีนโดสที่แตกต่างกัน ส่วนอีกกลุ่มจะได้รับวัคซีนหลอก

ทั้งนี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ผลลัพธ์เบื้องต้นในช่วงปลายปี 67 โดยจะมีการติดตามผลการศึกษาย่อยระยะยาวแบบไม่บังคับสูงสุด 3 ปี หลังจากการรับวัคซีนโดสแรก

ขอบคุณภาพข่าว : Xinhua Thai

Back to top button