“ชัยยศ” แนะทยอยสะสม “แบงก์” เป้าหมายต่างชาติ

“ชัยยศ จิวางกูร” ประเมิน SET ปรับตัวลงต่อ รับฟันด์โฟลว์ไหลออก ประกอบกับไร้ปัจจัยใหม่ในประเทศหนุน-เงินบาทอ่อนค่า หวังนโยบายเงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะทยอยเข้าสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด มหาชน หรือ KSS เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (27 ก.ย. 66) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังคงปรับตัวลงต่อ หลังฟันด์โฟลว์ยังคงไหลออก เนื่องจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยระดับสูง ประกอบกับไร้ปัจจัยใหม่ในประเทศ รวมถึงเงินบาทอ่อนค่าลงมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคเอเชีย ขณะที่ยังคงรอนโยบายภาครัฐและการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเพิ่มในเรื่องการจัดอันดับเครดิตประเทศ เนื่องจากไทยยังคงพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ โดยเป็นรูปแบบ OEM ส่งผลให้ไทยยังขาด innovation รวมถึงการส่งออกเชื่อมโยงกับประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นนำเข้า หรือ Supplier หลังเศรษฐกิจจีนอ่อนตัวลง ส่งผลให้การจัดอันดับเป็นไปไม่ได้ตามที่คาดการณ์

สำหรับหุ้นที่ได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างหนัก คือ หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า จากโครงสร้างรายได้ FT ที่ปรับตัวลง สวนทางกับต้นทุนที่สูงขึ้น หลังราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่ม และราคาแก๊สเพิ่มขึ้น โดยมองว่ายังเป็นความท้าทายของกลุ่มโรงไฟฟ้า

ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นที่น่าสนใจ และสามารถทยอยเข้าซื้อสะสมได้ จากการที่ไม่ปรับตัวลงมากนัก จึงเป็นเป้าหมายการซื้อของนักลงทุนต่างชาติ ประกอบธนาคารหลายๆแห่งมีการปรับค่า GDP ลง โดยยังคงความคาดหวังนโยบายเงินดิจิทัลจะทำให้มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นได้

Back to top button