ADB ชี้ท่องเที่ยวเอเชียปีนี้โต รับนักเดินต่างชาติกลับสู่ปกติ

ADB ชี้การท่องเที่ยวกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียโตต่อหลังโควิด-19 รับนักเดินทางต่างชาติกลับสู่ปกติเกือบ 70% ในปี 66 โดยเฉพาะมัลดีฟส์, อาร์เมเนีย และฟิจิ พร้อมอัพเป้าเศรษฐกิจปี 67 สู่ระดับ 4.8%


นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียฟื้นตัวขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับล่าสุดประจำเดือนก.ย. 66

ทั้งนี้ นายพาร์คระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วในปี 65 มีชาวต่างชาติเดินทางเยือนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียที่ 50% ของค่าเฉลี่ยก่อนยุคโควิด-19 และเกือบ 70% ในปี 66 โดยยอดนักเดินทางต่างชาติกลับคืนสู่ระดับเดียวกับก่อนยุคโควิด-19 ระบาดแล้วในมัลดีฟส์, อาร์เมเนีย และฟิจิ ขณะที่การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวช้ากว่า เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวค่อนข้างช้า โดยยอดนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่เพียง 39% ของระดับก่อนยุคโควิด-19

โดยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดนี้ ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียลงสู่ระดับ 4.7% ในปี 66 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8% โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียประกอบด้วย 46 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย แต่ไม่รวมญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียในปี 67 ขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 4.8% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.7%

Back to top button