“เวิลด์แบงก์” หั่น GDP ไทยปีนี้เหลือ 3.4% เซ่นส่งออกกดดัน

ธนาคารโลก คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 66 จะขยายตัวได้ 3.4% แต่ลดลงจากก่อนหน้านี้ ที่เคยประมาณการไว้ที่ 3.9% ยังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง ขณะที่คาดว่าการส่งออกจะหดตัว -2.1%


ธนาคารโลก (World bank) คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 66 จะขยายตัวได้ 3.4% เร่งตัวขึ้นจาก 2.6% ในปี 65 แต่ลดลงจากก่อนหน้านี้ ที่เคยประมาณการไว้ที่ 3.9% โดยเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง ขณะที่คาดว่าการส่งออกจะหดตัว -2.1%

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 67 คาดว่าจะอยู่ที่ 3.5% และ ปี 68 คาดการณ์ที่ 3.3% จากผลของการท่องเที่ยวและภาคเอกชนเติบโต โดยในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยนั้น คาดว่าจะกลับมาเทียบเท่ากับระดับก่อนเกิดโควิดได้ภายในสิ้นปี 67

สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง 1.5% ต่ำกว่าตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ และปี 67 จะลดลงไปที่ 0.7% อย่างไรก็ดี ยังมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น จากผลของราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้น รวมทั้งการอุดหนุนด้านราคาพลังงาน ขณะที่คาดว่าหนี้สาธารณะในปี 66 จะยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า 60% และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะกลับมาเป็นบวกได้ในปีนี้ 0.5% ต่อ GDP จากที่เคยขาดดุลติดต่อกันมา 2 ปี ในปี 64 และ 65

 

 

X
Back to top button