นายกฯ เผย “อิสราเอล” โดนโจมตี คนไทยเสียชีวิต 1 ถูกจับตัวประกัน 11 ราย

“นายกฯ” เผยเหตุโจมตีใน "อิสราเอล" คนไทยเสียชีวิต 1 ถูกจับตัวประกัน 11 ราย รัฐบาลย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งรายงานสถานการณ์ทุกวัน และเตรียมแผนพร้อมอพยพไว้ 24 ชม. แต่น่านฟ้าปิด ”อิสราเอล” ประกาศล็อกดาวน์ ด้าน “พาณิชย์” สั่งดูแลและช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย และรายงานสถานการณ์ความเสียหายที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจไทยต่อเนื่อง


วันนี้ 8 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์หา ออท อิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่อให้กำลังใจ และฝากฝังให้ดูแลคนไทยจากเหตุโจมตีอิสราเอล รวมทั้งได้คุยกับ เอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอลในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ซึ่งได้ ได้รับรายงานเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ว่าคนไทยเสียชีวิต 1 คน และมีแรงงานที่เข้าใจว่าถูกกักตัวกักขัง 11 คน  ซึ่งยังไม่ได้รับรายงานว่าอยู่ตรงจุดไหน หรืออยู่ตรงส่วนไหนของประเทศอิสราเอล สถานการณ์ในขณะนี้ในพื้นที่คือ ห้ามออกจากบ้าน มีการสู้รบ น่านฟ้าปิด

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะพยายามเต็มที่ทุกวิธีทางทางการทูตเพราะเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งนี้ กำลังรอรายงานยืนยัน โดยมีแผนอพยพเตรียมพร้อมไว้ 24 ชม. ซึ่งจะขอให้มีแพทย์ร่วมเดินทางในคณะด้วย แต่ขณะนี้น่านฟ้าปิด total lockdown และให้ความกังวลในระดับสูงสุด

นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และขอให้มีรายงานประจำวันมายังนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้เบอร์ติดต่อไว้ ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุจรวดโจมตีจากฉนวนกาซาไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอล โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุว่า อิสราเอล “เข้าสู่สงคราม”

“ขอส่งความห่วงใยอย่างที่สุดไปคณะผู้แทนทางการทูตไทยประจำอิสราเอล รวมทั้งทูตพาณิชย์ และทีมงาน ตลอดจนพี่น้องชาวไทยทุกคนในอิสราเอล ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว

นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังมีข้อสั่งการด่วนไปยังปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  1. ขอให้ทูตพาณิชย์ในอิสราเอล รายงานสถานการณ์และความเสียหายที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจของไทยในอิสราเอล
  2. ขอให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า/กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่อาจส่งผลทางการค้าของไทยจากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์ผลกระทบต่อแผนความร่วมมือการเปิดเจรจา FTA ไทย-อิสราเอล
  3. ขอให้ทูตพาณิชย์ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย/นักธุรกิจไทยในอิสราเอล ตลอดจนการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหากจำเป็น

ทั้งนี้หากมีปัญหาอุปสรรคใดขอให้รีบรายงานสถานการณ์ด่วนเพื่อทางรัฐบาลจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.นี้ โดยเดินทางไปที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง จีน บรูไน  มาเลเซีย และสิงคโปร์

Back to top button