JMART ครึ่งปีหลังฟื้น อานิสงส์ JMT ปิดดีลซื้อหนี้ 3 หมื่นล้าน ดันพอร์ตแตะ 5 แสนล้าน

JMART มั่นใจครึ่งปีหลังฟื้นตัว คาด JMT ทำนิวไฮหลังปิดดีลซื้อหนี้เพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท ดันพอร์ตหนี้เฉียด 5 แสนล้านบาท พร้อมชำระคืนหุ้นกู้มูลค่า 1 พันล้านบาท หลังครบกำหนดในเดือน ก.ย.66 สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน


นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JMART มองโอกาสของการพลิกฟื้นผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง และการเติบโตของผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 67 ไว้ค่อนข้างสดใส จากความพยายามในการปรับกลยุทธ์ของกิจการภายในกลุ่มให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา โดยยังคงย้ำว่า ไตรมาส 2/66 คือ จุดต่ำสุดของปีนี้ไปแล้ว

โดยมีปัจจัยบวกสำคัญคือ ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของ ของ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ที่จะทำได้ตามเป้าหมาย รวมทั้ง การเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ Jas Green Village บางบัวทอง ของ บริษัทย่อย บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ J เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 ที่ผ่านมา การเข้าสู่ High Season ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกจัดจำหน่ายมือถือที่จะมีมือถือรุ่นใหม่ออกมาจำหน่าย และการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในบริษัทที่ได้เข้าลงทุน คือ สุกี้ ตี๋น้อย ที่ได้เปิดสาขาล่าสุด สาขาที่ 49 ที่ Jas Village อมตะนคร ชลบุรี ซึ่งเป็นการศึกษาการทำ Synergy ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่าบริษัทฯ ได้จ่ายชำระคืนหุ้นกู้ มูลค่า 1 พันล้านบาท ที่ได้ครบกำหนดไปเมื่อเดือน ก.ย.66 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน โดยบริษัทฯ จะไม่มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอีกแล้วในรอบอีกเกือบ 1 ปีข้างหน้า

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMT มองภาพในเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมตามหนี้ ซึ่งจะสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับบริษัทฯ เนื่องจากเป็นโอกาสให้บริษัทฯ สามารถลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพได้จำนวนมากในปี 66 และส่วนใหญ่ในปีนี้ บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพแบบไม่มีหลักประกัน (Unsecure Loan) เป็นหลัก ซึ่งจะเป็นฐานของพอร์ตหนี้ของบริษัทฯ ที่จะสร้างการเติบโตระยะยาว

พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยข่าวดี ในไตรมาส 3/66 จนถึงปัจจุบัน ในช่วงต้นไตรมาส 4/66 บริษัทฯ สามารถจบดีล ซื้อหนี้เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ไม่มีหลักประกัน จากสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ดันพอร์ตหนี้บริหารในบริษัทฯ อยู่ที่เกือบ 5 แสนล้านบาท (รวม JK AMC) โดยมองว่าปีนี้ จะตั้งเป้าหมายให้มีการเติบโตจากปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ผลการดำเนินงานมีสถิติสูงสุดใหม่ (New High) เมื่อเทียบกับปีก่อน

Back to top button