BAFS เปิดตัวรถ EV เติมน้ำมันอากาศยาน ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

BAFS เปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยาน EV รุ่นใหม่ เพิ่มสมรรถนะการใช้งานด้วยระบบ High Flow คันแรกในอาเซียน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมการบิน


หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS กล่าวว่า บริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด (BI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทบาฟส์ (BAFS Group) ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบ ผลิต ประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยานและระบบให้บริการน้ำมันอากาศยาน รวมถึงรถให้บริการภาคพื้นภายในท่าอากาศยาน โดยนอกจากประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยานให้กับบาฟส์แล้ว ยังให้บริการกับลูกค้าในต่างประเทศ อาทิ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และเตรียมขยายสู่ลูกค้าในเวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ตั้งเป้าหมายขยายตลาดครอบคลุมประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใน 2 ปี

บาฟส์ อินเทค ดำเนินธุรกิจตามแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน ผลักดันการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่อากาศยานให้มากที่สุด โดยมุ่งนำนวัตกรรมที่ทันสมัยพัฒนาการผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานและลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดเปิดตัวรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow คันแรกในอาเซียน และถือเป็นครั้งแรกที่รถเติมน้ำมันอากาศยานของไทยถูกนำไปแสดงในเวทีระดับโลกกับงานมหกรรมแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ใช้ในสนามบิน ครั้งที่ 24 หรืองาน Inter Airport Europe 2023 ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมันนี

ทั้งนี้ รถเติมน้ำมันอากาศยานคันดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เพิ่มขีดความสามารถในการเติมน้ำมันอากาศยานด้วยอัตราการไหล 3,400 ลิตรต่อนาที สูงกว่าแบบ Low Flow ที่มีอัตราการไหล 1,300 ลิตรต่อนาที มีจุดเด่นด้วยขนาดที่เล็ก กะทัดรัด มีความคล่องตัวในการใช้งาน เสียงรบกวนต่ำ สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 244 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP) ให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยได้ 15 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง เหมาะสำหรับใช้ในสนามบินนานาชาติ มีการผลิตที่สอดคล้องตามมาตรฐานการบริการน้ำมันอากาศยานระดับสากลของ Joint Inspection Group (JIG) โดยจะนำมาให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายในปี 2566 นี้

ก่อนหน้านี้ ในปี 2563 บาฟส์ อินเทค ผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานไฟฟ้าแบบ Electric Hydrant Cart ประกอบด้วยรถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้าและรถเติมน้ำมันแบบ Hydrant System ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งระบบ ช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลได้มากถึง 6,300 ลิตรต่อปี หรือคิดเป็นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 15 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และยังพัฒนาการผลิตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 ได้เปิดตัวรถ EV Hydrant Dispenser แบบ Low Flow ซึ่งเป็นรถเติมน้ำมันอากาศยานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคันแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 170 กิโลเมตร ให้บริการเติมน้ำมันเฉลี่ย 8 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้สูงสุดถึง 90% เมื่อเทียบกับรถเติมน้ำมันอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซล ซึ่งจากข้อมูลการใช้งาน สามารถลดต้นทุนพลังงานได้ถึง 80% โดยปัจจุบันให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

บาฟส์ อินเทค มุ่งมั่นนำนวัตกรรมยกระดับผลิตภัณฑ์เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมสนับสนุนโครงการ Airport Carbon Accreditation ร่วมผลักดันท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและสุวรรณภูมิ สู่การเป็น Green Airport รวมไปถึงท่าอากาศยานอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยได้ร่วมมือกับบริษัท ITURRI ผู้นำการผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานระดับโลกจากประเทศสเปน ดำเนินการพัฒนาการผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานด้วยระบบไฟฟ้า

โดยส่งชิ้นส่วนการผลิตมาประกอบในประเทศไทย พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การประกอบรถ EV Hydrant Dispenser ในประเทศไทยช่วยให้รถเติมน้ำมันอากาศยานมีราคาถูกลง และในอนาคตหากสามารถใช้ชิ้นส่วนอะไหล่จากในประเทศทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอีก ซึ่งจะส่งผลให้รถพลังงานไฟฟ้ามีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ท่าอากาศยานต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น สอดรับกับนโยบายที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมการบินก้าวเข้าสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ตามวิสัยทัศน์ของบาฟส์ “เติมเต็มโลกด้วยธุรกิจที่ยั่งยืน” #BAFSเติมเต็มโลกด้วยธุรกิจที่ยั่งยืน

Back to top button