JAS ผนึก “KT” รุกระบบ Generative AI กางแผนปี 67 สร้างฟาร์ม GPU-Thai LLM

JAS ผนึกกำลังพันธมิตรใหม่ “เคที คอร์ปอเรชั่น” ลุยพัฒนาระบบ Generative AI กางแผนสร้างฟาร์ม GPU-Thai LLM ในปี 67 เดินหน้าเป็นผู้บุกเบิกตลาด AI แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นาย พิชญ์ โพธารามิก ผู้ถือหุ้นใหญ่ นำคณะผู้บริหาร กลุ่มจัสมิน หรือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เข้าพบ Kim Young-shub (คิม ยอน-ฮับ) CEO บริษัท เคที คอร์ปอเรชั่น หรือ KT พันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ KT กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการ

โดยหลังจาก บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ KT ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ในการเป็นพันธมิตรด้านนวัตกรรม เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม Generative AI ที่เป็นขีดสุดแห่งความทันสมัยของเทคโนโลยีในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งครอบคลุมบริการโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure as a Service (IAAS), บริการด้านโมเดล Model as a Service (MAAS), บริการด้านแพลตฟอร์ม Platform as a Service (PAAS) ไปจนถึงบริการด้านซอฟต์แวร์ Software as a Service (SAAS)

ทั้งนี้ JTS และ KT จะร่วมกันวางแผน ตลอดจนกำหนด Roadmap สำหรับธุรกิจใหม่ร่วมกัน สำหรับคณะผู้บริหาร กลุ่มจัสมิน ได้เดินทางไปเข้าพบ KT ในครั้งนี้ ได้มีการร่วมพูดคุยและปรึกษาเรื่อง KT จะแชร์เทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้าง Mi:dm ซึ่งเป็นบริการ AI ระดับไฮเปอร์สเกลของบริษัทฯ ที่กำลังจะเปิดตัวในปลายเดือนนี้ เพื่อพัฒนาโมเดล LLM สำหรับประเทศไทย ในขณะที่ กลุ่มจัสมิน จะทำการวิเคราะห์ตลาดระดับภูมิภาคและสร้างหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) โดยสองบริษัทได้เตรียมวางแผนที่จะสร้างฟาร์ม GPU ในปี 67 และช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มสร้าง Thai LLM ตามลำดับ

อีกทั้ง อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทวิจัยระดับโลก Statista ปริมาณของตลาด generative AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะสูงถึง 1.41 พันล้านดอลลาร์ (ราว 5.1 หมื่นล้านบาท) ในปี 66 และเติบโตอย่างรวดเร็วเป็น 7.65 พันล้านดอลลาร์ (2.76 แสนล้านบาท) ภายในปี 73  ซึ่งทำให้ทาง KT คาดการณ์ว่า การมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในอุตสาหกรรม AI ผ่านทางความร่วมมือกับ กลุ่มจัสมิน จะเป็นการร่วมมือที่ประสบความสำเร็จในการบุกเบิกตลาด AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้การประกาศเสนอขายกิจการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB หรือ ทรีบรอดแบนด์ (3BB) ให้กับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN บริษัทลูกของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หรือ AIS

ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะนำเข้าประชุมบอร์ดในวันที่ 25 ต.ค.66 เมื่อผ่านการอนุมัติดังกล่าวแล้ว จะเป็นการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคมสองบริษัทฯ ทำให้ได้ฐานลูกค้ารวมกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองบริษัทฯ จะสามารถทำการตลาดได้ทันที และผสานเทคโนโลยีให้แก่กลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในอนาคตต่อไป

Back to top button