“ดาวโจนส์” บวก 300 จุด ขานรับ “บจ.” โชว์งบไตรมาส 3 แกร่ง!

ดัชนีดาวโจนส์บวกกว่า 300 จุด ขานรับบริษัทจดทะเบียนรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ออกมาสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ อีกทั้งได้แรงหนุนจากบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ที่เริ่มย่อตัวลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 300 จุด ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ตลาดได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งแม้ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่ย่อตัวลงจากที่พุ่งขึ้นทะลุ 5% ก่อนหน้านี้

ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทโคคา-โคล่า, เจเนอรัล อิเลคทริค (GE) และเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) พุ่งขึ้นในวันนี้ หลังเปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ประจำไตรมาส 3/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ด้านนักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทอัลฟาเบทและไมโครซอฟท์หลังจากปิดตลาดวันนี้

โดยบริษัทราว 19% ในดัชนี S&P 500 ได้เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 แล้ว ซึ่งบริษัทราว 75% มีกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการที่แข็งแกร่ง

ด้านเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.0 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 50.2 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 ในสัปดาห์นี้ ขณะที่แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวสูงกว่า 5% ในไตรมาสดังกล่าว

โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับ GDP ประจำไตรมาส 3 ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 5.4% ในไตรมาส 3 หลังจากมีการขยายตัว 2.2% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ โดยเมื่อพิจารณาตลอดทั้งปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% หลังจากพุ่งแตะระดับ 5.9% ในปี 2564

Back to top button