ใช้จริงปีนี้! แบงก์เร่งผุดระบบตรวจจับบัญชีม้า สกัดพฤติกรรมต้องสงสัย-ระงับภัยการเงิน

"แบงก์" เร่งผุดระบบตรวจจับบัญชีม้า สกัดพฤติกรรมต้องสงสัย-ระงับภัยการเงิน เตรียมใช้สิ้นปีนี้!


นายภิญโญ ตรีเพชราภรณ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในสิ้นปี 66 ธนาคารที่มีโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันจะสามารถตรวจจับพฤติกรรมต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นบัญชีม้า โดยธนาคารกำลังพัฒนาระบบตรวจจับธุรกรรมเพื่อระงับยับยั้งภัยการเงิน และขณะนี้ได้เริ่มใช้ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลภัยการเงิน เป็นไปตาม พ.ร.ก.แลกเปลี่ยนข้อมูลและระงับธุรกรรม หรือ ฟรอดรีจิสทรี้ ดำเนินการโดยบริษัท เนชันแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ภายใต้สมาคมธนาคารไทย

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ย.66 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เริ่มใช้ระบบแอนตี้ ออนไลน์ สแกม โอเปอเรชัน เซ็นเตอร์ (เอโอซี) ซึ่งจะเป็นระบบกลางในการติดต่อสื่อสารประสานงาน หากผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อสามารถโทรฯ ได้เบอร์ 1441 แก้ปัญหาโทรฯ คอลเซ็นเตอร์ธนาคารติดต่อยาก โทรฯ ไม่ติด และศูนย์กลางเอโอซียังสามารถประสานและติดตามผลได้ด้วย เป็นความร่วมมือระหว่างตำรวจ ธนาคารและ ปปง. ซึ่งเป็นวันสต็อปเซอร์วิส

สำหรับสถิติภัยการเงิน หลังจากออก พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมื่อเดือน มี.ค. 66 ที่ผ่านมา มีการรับแจ้งความออนไลน์ลดลง 25% จากก่อนออก พ.ร.ก.ฯ มี 790 เรื่องต่อเดือน แต่เดือน ก.ย. 66 เหลือ 580 เรื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆ ที่ ธปท.ร่วมกับหน่วยงานรัฐออกมาป้องกันและดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เช่น การกำหนดให้สแกนใบหน้าหากโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้ง หรือเกิน 200,000 บาทต่อวัน และยังให้สามารถโทรฯ หาธนาคารต้นทางเพื่ออายัดบัญชีธนาคารได้ทันที โดยยอดที่อายัดบัญชีได้มีสูงกว่าเดิมจากก่อน พ.ร.ก.ฯ ออก อายัดได้ 3.9% จากที่ผู้ร้องเรียนโทรฯ เข้ามาให้อายัด แต่หลังจากออก พ.ร.ก.ฯ สามารถอายัดได้มากถึง 20.6%

ทั้งนี้เมื่อธนาคารหนึ่งได้อายัดบัญชีที่เรียกว่าบัญชีม้าไปแล้ว จะส่งข้อมูลและเชื่อมโยงไปธนาคารอื่นๆ ให้อายัดทุกบัญชีทุกธนาคาร และหากทาง ปปง.ได้วิเคราะห์และมีข้อมูลบัญชีม้า ก็จะส่งต่อแจ้งอายัดระงับบัญชีทุกธนาคารเช่นกัน และเรียกลูกค้าที่เปิดบัญชีม้ามาแสดงตัวยืนยันตัวตน ทำให้หากบุคคลที่เปิดบัญชีม้าจะไปเปิดบัญชีธนาคารใหม่ ทางธนาคารจะมีข้อมูลแสดงโชว์ว่าบุคคลนี้เคยเปิดบัญชีม้า

ส่วนภัยแอปดูดเงิน เดือน ก.ย. 66 ที่ผ่านมา มีผู้ถูกหลอกเสียหายลดลง 31% มูลค่าความเสียหายลดลง 53% จากเดือน ธ.ค. 65 ผู้เสียหาย 1,828 ราย มูลค่าความเสียหาย 171 ล้านบาท แต่เดือน ก.ย. 66 ผู้เสียหายเหลือ 1,353 ราย มูลค่าความเสียหาย 85 ล้านบาท

นายภิญโญ กล่าวว่า รูปแบบภัยการเงินใหม่ตอนนี้ มิจฉาชีพโทรฯ หาเหยื่อด้วยเบอร์คอลเซ็นเตอร์ธนาคาร จึงขอเตือนอย่าหลงเชื่อ วิธีสังเกตคือถ้าเป็นธนาคารจริงจะไม่ขอให้โอนเงิน หรือไม่ขอข้อมูลส่วนบุคคล หรือไม่ขอให้ทำธุรกรรมการเงินใดๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเพื่อประสานงานให้ กสทช.หาวิธีแก้ไขปัญหาและรูปแบบของมิจฉาชีพนี้อยู่ ซึ่งปัจจุบันยังพบผู้เสียหายไม่มาก ปัจจุบันมาตรการป้องกันภัยการเงินบนโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันตอนนี้คือ ให้เข้าใช้งานแอปธนาคารด้วย 1 อุปกรณ์ ใช้รหัสผ่าน ใช้การสแกนใบหน้าเข้ามา

“บัญชีม้า เป็นผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชี ปัจจุบันมักใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์ เพราะเปิดง่ายเพียงแค่เคยเปิดบัญชีธนาคารไว้กับธนาคารหนึ่ง และได้เปิดเชื่อมข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน หรือดิจิทัลไอดีไว้แล้ว เมื่อเลือกเปิดบัญชีกับอีกธนาคาร สามารถขอข้อมูลเชื่อมยืนยันตัวตนได้ทันที ไม่ต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคารอีก โดยปัจจุบันธนาคารมีความเข้มงวดในการเปิดบัญชีใหม่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ทำให้ระยะหลังจะเห็นว่าบัญชีม้าเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กเยอะมากขึ้น”

Back to top button