คัด 9 หุ้นวิ่งรับนโยบาย “เงินดิจิทัล” กระตุ้นเศรษฐกิจฟื้น

“กรภัทร วรเชษฐ์” คัด 9 หุ้นรับอานิสงส์นโยบาย “เงินดิจิทัล” ซึ่งเป็นผลบวกกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีก-ดิจิทัล และสินค้าฟุ่มเฟือย


จากกรณีที่วานนี้ (10 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงถึง “โครงการ Digital Wallet” โดยระบุว่า รัฐบาลได้ปรับเงื่อนไขโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้รัดกุมขึ้น โดยรัฐบาลจะมอบสิทธิการใช้จ่าย 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีรายได้ไม่ถึง 7 หมื่นบาทต่อเดือน และมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท

ทั้งนี้ถ้ารายได้เกิน 7 หมื่นบาท แต่มีเงินฝากน้อยกว่า 5 แสนบาท จะไม่ได้รับสิทธิ หรือถ้ารายได้น้อยกว่า 7 หมื่นบาท แต่มีเงินฝากมากกว่า 5 แสนบาท ก็จะไม่ได้รับสิทธิเช่นกัน โดยให้สิทธิใช้ครั้งแรกในเวลา 6 เดือนหลังจากโครงการเริ่ม และขยายพื้นที่การใช้จ่ายให้ครอบคลุมระดับอำเภอ

นอกจากนี้รัฐบาลจะออกโครงการ e-Refund ให้คนไทยสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลจากการซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท โดยให้ใบกำกับภาษี มาประกอบการยื่นภาษีบุคคล และรัฐจะคืนเงินภาษีให้ท่าน เพราะฉะนั้น คนที่ไม่ได้รับสิทธิ Digital Wallet ก็สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการนี้ได้ และจะทำให้ร้านค้าเข้าระบบภาษีดิจิทัลมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นโยบายทั้งหมดนี้จะส่งผลดีต่อประเทศใน 2 ด้าน คือ 1.กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในระยะสั้นโดยมี “ประชาชนทุกภาคส่วนเป็นกลไกที่สำคัญผ่านการบริโภคและการลงทุน” และ 2.วางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและ E-Government ซึ่งเป็นการวางและแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศในระยะยาว

โดยรัฐบาลไทยเองจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดำเนินโครงการ Digital Wallet 10,000 บาท โดยนโยบายนี้คือการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบ ให้เข้าถึงทุกพื้นที่ ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว  เงินทั้งหมดในโครงการนี้ จะถูกส่งตรงไปให้กับประชาชนทุกคนที่ผ่านเงื่อนไขเข้าไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัล

ด้าน นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในบทวิเคราะห์วานนี้ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อความชัดเจนนโยบายดังกล่าว โดยการปรับลดวงเงินจากเดิม แหล่งที่มาเงินทุน แม้เป็นการกู้เงิน แต่ต้องผ่านการตรวจสอบสภา ก่อนที่จะตั้งงบประมาณ มองมีโอกาสสร้างความเชื่อมั่นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ คือ ใช้เม็ดเงินลดน้อยลงลดความกังวลตลาดต่อเรื่องการก่อหนี้ และ Credit Risk

ขณะที่ประสิทธิภาพตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ผสาน จำกัดกลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค จะช่วยเม็ดเงินสร้างประสิทธิภาพได้ไม่ต่างจากแผนเดิม ในส่วนของ Digital Wallet ประเมินบวกต่อกลุ่ม Consumer Staple เน้น CPALL, CPAXT, DOHOME, GLOBAL ที่มีข้อได้เปรียบร้านค้า

ส่วนนโยบาย E-refund เน้นการจับจ่ายออนไลน์ มองบวกต่อกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย อาทิ COM7, CRC, JMART

นอกจากนี้กำลังซื้อที่ดีขึ้น จะหนุนกลุ่มเช่าซื้อ MTC รวมถึงติดตามหนี้

สำหรับการพัฒนาระบบ Blockchain บนแพลทฟอร์มเป๋าตัง จะนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่ม Digital Tech BBIK, BE8, ADVANC

ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้ประโยชน์นโยบาย Digital Wallet ชัดเจนและการเร่งกระตุ้นบริโถครัฐบาล E-Refund ได้แก่ CPAXT, DOHOME, GLOBAL, CRC, COM7, MTC กลุ่มดิจิทัล BBIK, BE8, ADVANC

Back to top button