“ตลาดเอเชีย” เปิดเช้าลบตามดาวโจนส์ นลท.จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เช้านี้เปิดลบหลัง “มูดี้ส์” ปรับลดความน่าเชื่อถือรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากการมีเสถียรภาพ ส่วนนักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากจีน อาทิ ดุลการค้า-ทุนสำรองเงินตราฯ - ดัชนี CPI และ PPI


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (06 ธ.ค. 66) ตลาดหุ้นเอเชียเปิดภาคเช้าลบเป็นส่วนใหญ่ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลดลงเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.66) อีกทั้งยังคงถูกกดดันจากการที่มูดี้ส์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพ

โดยนักลงทุนยังคงจับตาข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดภาคเช้าที่ระดับ 32,928.92 จุด เพิ่มขึ้น 153.1 จุด หรือ +0.47% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,311.96 จุด ลดลง 15.90 จุด หรือ -0.10% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,966.95 จุด ลดลง 5.35 จุด หรือ -0.18%

ขณะที่ออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลข GDP สำหรับไตรมาส 3 ในวันนี้ (06 ธ.ค. 66) และนักลงทุนจะประเมินผลสำรวจรอยเตอร์ ทังกัน (Reuters Tankan) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจมากขึ้นในเดือนธันวาคม ทั้งนี้ผลสำรวจทังกันจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จัดทำขึ้นทุกไตรมาสเป็นดัชนีวัดสภาพเศรษฐกิจในญี่ปุ่นและผลสำรวจดังกล่าวถูกมองว่าเป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญ

อีกทั้งนักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญเพิ่มเติมจากจีน ซึ่งจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ อาทิ ดุลการค้า, ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ มูดี้ส์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพในวันอังคาร (5 ธ.ค.66) โดยระบุถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในระยะกลางและความเสี่ยงจากวิกฤตครั้งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

Back to top button