“เศรษฐา” มอบนโยบายแนวคิด “ท่องเที่ยว” 4 ด้าน หวังกระตุ้นจับจ่ายใช้สอย

“เศรษฐา ทวีสิน” มอบนโยบายแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 ด้าน หวังกระตุ้นจับจ่ายใช้สอย พร้อมดึงศักยภาพทุกจังหวัดสู่สากล


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 ธ.ค. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายเพื่อกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ โดยยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดเรื่องการท่องเที่ยวผ่านนโยบายต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมามีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อผลักดันรายได้จากการท่องเที่ยวและสามารถสร้างงานกระจายรายได้ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกล่าวถึงแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 ด้าน ประกอบด้วย

1.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยกระตุ้นการให้เมืองรองในหลายจังหวัด ทั้งนี้เน้นนำจุดเด่นแต่ละพื้นที่มาดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างแลนด์มาร์คใหม่ๆ ซึ่งอาจเป็นสถานที่สวยงามรวมถึงเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และหา Soft power ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละพื้นที่เพื่อนำไปโปรโมท

2.ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นไฮซีซั่นตลอดทั้งปี โดยขอให้ทุกคนทำการบ้าน และคำนวณค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมในการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้มาเที่ยวไทยทั้งปี ซึ่งหากสามารถสำเร็จจะมีส่วนช่วยในการกระจายรายได้ และช่วยเรื่องการจ้างงานในพื้นที่ตลอดจนการแนะนำให้นักท่องเที่ยวมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น

3.ช่วยพัฒนาการบริการด้านข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยวางแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวและมีหลายภาษา อีกทั้งเพิ่มช่องทางการพูดคุยหลายรูปแบบครอบคลุมทุกไทม์โซน ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาได้ทุกเวลา รวมไปถึงจัดทำเว็ปไซต์ที่เข้าใจง่ายและประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย อีกทั้งมีการนำเสนออินโฟกราฟฟิกที่เด่นชัด เข้าใจง่าย และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

4.โจทย์สำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยว คือ การเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่อทริป ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทย 7-10 วันเหมือนในต่างประเทศเพราะการที่เข้ามาอยู่นาน ก็จะมีการใช้จ่ายเงินมากขึ้นตาม

“โดยอยากให้ชัดเจนในหลักการว่า เราเน้นการเพิ่มการใช้จ่าย และเพิ่มระยะเข้าพัก จึงอยากให้ช่วยหา Unseen ของเมืองรอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวพำนักนานขึ้น ซึ่งจำนวนเงินหมุนเวียนในระบบจะสะท้อนถึงผลสำเร็จจากการท่องเที่ยว และให้มีการทำงานกับภาคเอกชนให้ขึ้น เพื่อดึงศักยภาพของทุกจังหวัด และแม้บางจังหวัดแม้ไม่ได้อยู่บนแผนที่โลก แต่ก็มีจุดแข็งของตัวเอง” นายเศรษฐา กล่าว

X
Back to top button