ตัดท่อน้ำเลี้ยง! “ชาติตะวันตก” ระงับเงินสนับสนุน “UNRWA” เซ่นเจ้าหน้าที่เอี่ยวกลุ่มฮามาส

"อังกฤษ-อิตาลี-ฟินแลนด์" ยุติให้เงินสนับสนุนชั่วคราวแก่หน่วยงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) หลังโดนกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีอิสราเอลร่วมกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อังกฤษ อิตาลี และฟินแลนด์ กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ยุติให้เงินสนับสนุนชั่วคราวแก่หน่วยงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) จากข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีอิสราเอลร่วมกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐ ออสเตรเลีย และแคนาดาได้ระงับการให้เงินสนับสนุนแก่ UNRWA หลังจากที่อิสราเอลออกมาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ UNRWA จำนวน 12 รายนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอล โดยหน่วยงานได้ส่งตัวพนักงานจำนวนหนึ่งไปสอบสวนและตัดความสัมพันธ์กับพวกเขาแล้ว
ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศอังกฤษประกาศยุติการให้เงินสนับสนุน UNRWA ชั่วคราว พร้อมเสริมว่า อังกฤษประณามการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่าเป็นการก่อการร้ายที่ชั่วร้าย

ขณะที่รัฐบาลอิตาลีได้ระงับการให้เงินสนับสนุนแก่ UNRWA แล้ว ด้านนายอันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลีกล่าวผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ “เรามุ่งมั่นที่จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ ในขณะเดียวกันก็ปกป้องเสถียรภาพของอิสราเอล”

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า ฟินแลนด์ ซึ่งมีข้อตกลงเป็นระยะเวลา 4 ปีในการมอบเงินจำนวน 5 ล้านยูโร (5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีให้กับ UNRWA ได้ระงับการให้ทุนสนับสนุนแก่องค์กรแล้ว พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดและอิสระ

อย่างไรก็ตาม นายฮุสเซน อัล-ชีค ผู้นำองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ระบุว่า การระงับการสนับสนุนเงินครั้งนี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเมืองและความเสี่ยงในการบรรเทาทุกข์ครั้งใหญ่ พร้อมเสริมว่า “เราขอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่ประกาศยุติการสนับสนุนเงินทุนแก่ UNRWA เปลี่ยนคำตัดสินใจทันที”

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า UNRWA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2491 เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามในระหว่างการจัดตั้งรัฐอิสราเอล โดยให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา สาธารณสุข และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ในกาซาและเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจอร์แดน, ซีเรีย และเลบานอน อีกทั้ง ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือในช่วงสงครามปัจจุบันระหว่างอิสราเอลและฮามาส

Back to top button