“ชัยยศ” มอง SET รีบาวด์ แนะเก็งกำไร “ท่องเที่ยว-พลังงาน”

“ชัยยศ จิวางกูร” มอง SET ฟื้นตัวจากนักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้นผลประกอบการไตรมาส 4/66 คาดออกมาสดใส แนะเก็งกำไร ERW รับมาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน ด้านกลุ่มพลังงานเชียร์ซื้อ SPRC รับราคาน้ำมันขึ้น พร้อมลุ้นงบไตรมาส 1/67 กลุ่มโรงกลั่น


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด มหาชน หรือ KSS เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (29 ม.ค. 67) ในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะมีการฟื้นตัวขึ้นมาได้ แต่ยังคงอัพไซด์ไม่ได้มากนัก โดยมองปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวคือ ราคาน้ำมันของสหรัฐที่ปรับตัวลงในสัปดาห์ก่อน และจากการที่กองกำลังของสหรัฐในจอร์แดนถูกโจมตี ส่งผลให้มีความกังวลในเรื่องของการนำเข้าน้ำมัน

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลไทยและจีน ได้ทำการลงนามความตกลงฟรีวีซ่าไทย-จีน จะช่วยทำให้ดัชนีหุ้นไทยสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามมองว่ายังคงวางใจไม่ได้ เนื่องจากฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติยังคงไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องและในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงดอกเบี้ย ส่งผลให้ฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเป็นแรงกดดันของทิศทางตลาดหุ้นไทย

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงสัปดาห์นี้ แนะนำ เป็นหุ้นรายตัวที่มีผลประกอบการในไตรมาส 4/2566 อยู่ในเกณฑ์ดี และสำหรับผลประกอบการของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่าปริมาณการขายจะดีขึ้น แต่ราคาขายจะปรับตัวลงตามทิศทางของราคาน้ำมัน โดยมีความกังวลในส่วนของการตั้งสำรองหลุม ซึ่งอาจจะส่งผลให้กำไรปรับลดลง อย่างไรก็ตามมองว่ายังคงทรงตัวในระดับสูง

โดยคาดกาณ์ว่ากลุ่มโรงกลั่นภาพรวมไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เนื่องจากค่าการกลั่นที่ปรับลดลงในไตรมาส 4/2566 ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามหากมองข้ามผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2566 ไปยังคงมองว่ากลุ่มโรงกลั่นเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ โดยในไตรมาส 1/67 ค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นมาที่ประมาณ 4-5 เหรียญ และราคาน้ำมันก็เริ่มปรับตัวขึ้น เพราะฉะนั้นจึงมองว่าผลประกอบการและกำไรในไตรมาส 1/67 จะมีการฟื้นตัวที่ค่อนข้างดีจากไตรมาสก่อนหน้า

ขณะที่ในส่วนของการเก็งกำไรในช่วงสั้น แนะนำหุ้นที่จะได้รับผลกระทบเชิงบวกจากมาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน อาทิ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW เนื่องจากบริษัทฯมีสัดส่วนโรงแรมในไทยสูง ซึ่งมองว่าจะได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว โดยให้ราคาพื้นฐานที่ 6.40 บาท

สำหรับกลุ่มพลังงาน บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ซึ่งมองว่าจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในช่วงนี้ โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐานที่ 10.40 บาท

Back to top button