แนวโน้ม SET อ่อนตัวตามตปท. หลังเฟดคงดอกเบี้ย 5.50% – ธปท. เตรียมหั่น GDP

แนวโน้ม SET อ่อนตัว ตามทิศทางต่างประเทศ หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ยระดับ 5.25-5.50% วิตกเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้า รวมถึงการเมืองไทยยังอยู่โหมด Overhang พ่วงธปท.เตรียมหั่นคาดการณ์ GDP โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,355-1,350 จุด แนวต้าน 1,370 จุด


นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (1 ก.พ. 67) คาดการณ์ว่าอ่อนตัวลง เป็นไปตามบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ หลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 4 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่เฟดก็ส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้นักลงทุนกลับมากังวลต่อปัญหาด้านการเงินของธนาคารในสหรัฐอีกครั้ง หลังธนาคาร New York Community Bancorp เปิดเผยผลประกอบไตรมาส 4/66 ขาดทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นของธนาคารร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

อีกทั้งในประเทศ มีแรงกดดันจากปัจจัยการเมือง ที่อยู่ในโหมด Overhang รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ลงด้วย โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,355-1,350 จุด และแนวต้าน 1,370 จุด

Back to top button