“กรภัทร” แนะเก็บ 3 หุ้นติดพอร์ต รับบอนด์ยีลด์ลง-บาทแข็งค่า

“กรภัทร” ลุ้น SET รีบาวด์ แนะเก็บหุ้นโรงไฟฟ้า-ท่องเที่ยว พ่วงไฟแนนซ์ รับบอนด์ยีลด์ร่วง-เงินบาทแข็งค่า ชู GPSC- AAV- MTC เด่น ให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,360-1,354 จุด แนวต้าน 1,370-1,379 จุด


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (1 ก.พ. 67) ว่า คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นในกรอบแคบ ๆ บริเวณแนวรับ 1,360-1,354 จุด ส่วนแนวต้าน 1,370-1,379 จุด ซึ่งได้รับประโยชน์จากภาพรวมตลาดหุ้นเอเชียที่ดีกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ปรับตัวลงหลุดระดับ 4% ซึ่งล่าสุดบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีอยู่ที่ 3.95%

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ คือ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% พร้อมส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการประชุมเฟดในวันที่ 20 มี.ค. 67 เป็นการเปิดเผยตัวเลข PCE ของรอบเดือนม.ค. นี้ โดยคาดการณ์ว่าหากเงินเฟ้อไม่อยู่ที่ระดับ 2.2% นักลงทุนจะปรับลดน้ำหนักในการลดอัตราดอกเบี้ยลง ทั้งนี้ยังไม่มีสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่แข็งกร้าว อาจจะเป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้ว่าวงจรดอกเบี้ยจะทรงตัวและปรับลงได้

ขณะเดียวกันปัจจัยในประเทศคือ การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีแนวโน้มปรับลดเป้าหมายตัวเลข GDP ลง โดยส่งผลให้มีความคาดหวังว่าดอกเบี้ยจะเป็นวงจรขาลง และคาดการณ์ว่าจะมีนโยบายปรับลดดอกเบี้ย ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองจะเป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้นและยังต้องจับตาในระยะกลาง-ยาวสำหรับความเสี่ยง

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากบอนด์ยีลด์ไทยที่ปรับตัวลง ประกอบกับเงินบาทแข็งค่าขึ้น อาทิ หุ้นโกลุ่มโรงไฟฟ้า คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC, กลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.37 แสนราย ทำสถิติสูงสุดใหม่หลังโควิด-19 และอาจจะถึง 1.4 แสนรายตลอดทั้งปีนี้ หุ้นที่โดดเด่นในกลุ่มนี้ก็คือ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และหุ้นไฟแนนซ์ คือ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เป็นหุ้นที่น่าจับตาและเก็งกำไรในช่วงนี้

Back to top button