AAV ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารปี 67 แตะ 21 ล้านคน อัดไฟลท์บินตรง “โอกินาว่า” 4 เที่ยว/สัปดาห์

AAV ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารปี 67 เข้ามามาใช้บริการใหม่ 21 ล้านคน พร้อมล่าสุดเพิ่มไฟลท์บินใหม่ดอนเมือง-โอกินาว่า เที่ยวบินแรกเริ่มเดินทางวันที่ 2 เม.ย. ราคาตั๋วเริ่มต้น 3,490 บาท เปิด 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV รวมถึงสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารประมาณ 20-21 ล้านคน จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 18.9 ล้านคน  ขณะที่อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ตั้งเป้าไว้ที่ 88% จากปี 66 ที่ 90% ตามการเดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในวันนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดตัวจุดบินใหม่ ดอนเมือง-โอกินาว่า เที่ยวบินแรกเริ่มเดินทางวันที่ 2 เม.ย. ราคาตั๋วเริ่มต้น 3,490 บาท เปิด 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และในอนาคตอาจเพิ่มเป็นทุกวัน (Daily) คาดว่าในช่วงแรก Load Factor ของเส้นทางโอกินาว่าจะ  80-85% โดยเป็นผู้โดยสารคนไทย 90% และญี่ปุ่น 10%

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 2 ประเทศ ไปกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล และอูลันบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ปัจจุบันอยู่ในระหว่างศึกษาเส้นทาง รวมถึงการบินไปกรุงปักกิ่ง เพื่อรองรับความต้องการบินไปจีนเพิ่มขึ้น

นายสันติสุข กล่าวอีกว่า มาแล้วตามคำเรียกร้องกับเส้นทางบินใหม่ของไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) บินตรงสู่เมืองโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเมืองที่ 2 ของไทยแอร์เอเชีย หลังจากที่เปิดให้บริการสู่เมืองฟุกุโอกะไปเมื่อเดือน ต.ค.65 เมืองโอกินาว่า เป็นเกาะใหญ่ทางตอนใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น มีหาดทรายขาว ทะเลสวย พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ และศิลปะวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร พร้อมแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงอาหารท้องถิ่น ที่มีเฉพาะที่โอกินาว่าเท่านั้น จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จะพาทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบใหม่ ตอบสนองการท่องเที่ยวได้ทุกไลฟ์สไตล์

“เราได้รับการตอบรับที่ดีจากการเปิดบินตรงสู่ประเทศญี่ปุ่น โดยที่เมืองฟุกุโอกะเริ่มจากการให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ปัจจุบันได้เพิ่มความถี่เป็นบินตรงทุกวัน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เราจึงได้มองหาโอกาสใหม่ที่จะพานักท่องเที่ยวออกเดินทางสู่จุดหมายปลายทางที่หลากหลาย โดยโอกินาว่า เป็นตัวเลือกที่ 2 ของเรา หวังว่าจะได้รับการตอบรักที่ดีจากทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น” นายสันติสุข กล่าว

นายสันติสุข กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับตลาดจีน การเดินทางเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยกลุ่มที่มาเป็นกลุ่ม F.I.T หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพียงลำพัง แต่นักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ยังไม่มา เนื่องจากเศรษฐกิจยังกระทบกลุ่มเหล่านั้นอยู่ ขณะที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเข้าไทยยังน้อยอยู่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ส่งผลให้คนในประเทศท่องเที่ยวน้อยลง มีความระมัดระวังการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศยังชะลอตัว

สำหรับเมืองที่เราเปิดใหม่ อย่างเซี่ยงไฮ้ หรืออนาคตจะมีปักกิ่งเร็วๆ นี้ น่าจะตอบโจทย์เรื่องของ F.I.T ได้ดี ขณะเดียวกันเมืองที่มีศักยภาพกับคนไทยที่จะไปต้องจับตาดู เพราะว่าพอมีวีซ่าฟรีทั้งสองฝั่ง เป็นโอกาสของคนไทยที่จะไปเที่ยวเมืองจีน ทั้งนี้ ปีนี้บริษัทมีแผนรับเครื่องบินเพิ่มอีก 6 ลำ ซึ่งรับเครื่องบินมาแล้ว 2 ลำ เป็นเครื่องบินแอร์บัสเอ 320

Back to top button