SINGER รายได้ขายลด-ตั้งสำรองหนี้เพิ่ม ฉุดงบปี 66 พลิกขาดทุน 3.2 พันล้านบาท

SINGER รายได้ขายลด-ตั้งสำรองหนี้เพิ่ม ฉุดงบปี 66 พลิกขาดทุน 3.2 พันล้านบาท เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 935.28 ล้านบาท


บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER รายงานผลการดำเนินงานงวดปี 66 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมดังนี้

โดยบริษัทพลิกขาดทุนเนื่องจากปี 2566 รายได้รวมของกลุ่มบริษัทฯ ลดลงจำนวน 2,166 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 41.6 โดยส่วนใหญ่มาจากรายได้จากการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ลดลง และรายได้จากการขายแบบเช่าซื้อลดลง

อีกทั้งบริษัทมีผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นของกลุ่มบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 3,818 ล้านบาท ตามลำดับเนื่องจากในระหว่างงวดไตรมาสที่ 2 บริษัทย่อยได้มีการตัดหนี้สูญกลุ่มลูกหนี้ด้อยคุณภาพของสัญญาเช่าซื้อที่บริษัทได้ติดตามทวงถาม และพิจารณาแล้วว่าลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้และบริษัทย่อยได้ บันทึกผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอและเหมาะสมต่อความเสี่ยงที่คาดว่าจะเกิดจากลูกหนี้ที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงด้านเครดิต และลูกหนี้ที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต

โดยเป็นผลจากการสิ้นสุดโครงการให้ความช่วยเหลือจากผลกระทบของโควิด-19  ยิ่งกว่านั้นบริษัทมีการพิจารณาการตั้งสำรองสำหรับกลุ่มลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่น และในระหว่างงวดกลุ่มบริษัทมีรายได้จากการโอนขาย สิทธิเรียกร้องลูกหนี้ในงบการเงินรวมจำนวน 113 ล้านบาท ซึ่งรับรู้เป็นการกลับรายการผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

Back to top button