“สมาคมธนาคารไทย” ยอมรับพนักงานแบงก์ขายข้อมูล กระทบความเชื่อมั่น

"ผยง" ประธานสมาคมธนาคารไทย ยอมรับพนักงานแบงก์ขายข้อมูล กระทบความเชื่อมั่น พร้อมเร่งตรวจสอบสาเหตุ และหาทางป้องกันเข้มต่อไป


วันที่ 16 ก.พ.2567 นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผย กรณีที่มีพนักงานของธนาคารแห่งหนึ่งนำข้อมูลของลูกค้าไปขายให้มิจฉาชีพนั้น เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือพีดีพีเอ ควบคุมอยู่แล้ว

ต้องยอมรับว่า ภัยทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในภัยทางเศรษฐกิจ อาชญากรรมประเภทใหม่ในโลกดิจิทัล ดังนั้นในเรื่องกลไกการควบคุมจะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก จะเห็นว่าข้อมูลจะเกิดขึ้นใน 2 ส่วน ซึ่งธนาคารติดตามอย่างต่อเนื่อง คือ เกิดจากภายนอกเจาะข้อมูล และภายในที่เกิดจากคนภายในหลุดออกไป

“สถาบันการเงินให้ความสำคัญตรงนี้ ต้องไปดูว่า กรณีที่เกิดขึ้น เกิดจากต้นเหตุใด แต่กลไกทำงานมีอยู่แล้ว และหน่วยงานกำกับดูแลทั้ง ธปท. พีดีพีเอ และสมาคมธนาคารไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่แล้ว”

นายผยง กล่าวว่า เมื่อเกิดกับบุคคลภายใน มีผลกับความเชื่อมั่นหากไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจน อาชญากรดังกล่าวสามารถที่เกิดขึ้นได้ในทุกวงการ แต่เมื่อเกิดในวงการทางการเงินก็จะอ่อนไหวเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น แต่ทั้งนี้ต้องดูรายละเอียดถึงต้นเหตุที่แท้จริง

Back to top button