กสทช. จี้ตรวจสอบ “โอทาโร เวิลด์” นำเข้าทราฟฟิกคล้ายเบอร์ 2 แบงก์ใหญ่

กสทช. เร่งแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ดำเนินการตรวจสอบ “โอทาโร เวิลด์” หลังพบนำเข้าทราฟฟิกคล้ายเบอร์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ พบต้นทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ ย้ำชัดหากพบว่ากระทำผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด


นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช. ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธาน กสทช. ด้านเทคโนโลยี พัฒนาธุรกิจ และนโยบายภาครัฐ เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ กสทช. เร่งรัดแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชนนั้น ล่าสุด กสทช. ได้ดำเนินการตรวจสอบ บริษัท โอทาโร เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เรียกตรงระหว่างประเทศ (IDD) เนื่องจากพบว่ามีทราฟฟิกของบริษัทส่งไปยังผู้ให้บริการรายอื่นๆ โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ 2-111-1111 และ 2-777-7777 ซึ่งคล้ายกับหมายเลขโทรศัพท์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์

นายพชร กล่าวว่า จากการตรวจสอบ กสทช. พบว่าบริษัท โอทาโร เวิลด์ ได้รับ VoIP ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจากบริษัทคู่ค้าในต่างประเทศ 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท SNI COMMUNICATION PRIVATE LIMITED และ 2.บริษัท CREATIVE GLOBAL NETWORKS PTE.LTD. ซึ่งเป็นหมายเลขของประเทศแอฟริกาใต้ขึ้นต้นด้วย 27 เมื่อนำทราฟฟิกเข้ามาในประเทศไทย มีกระบวนการต่อมาคือเพิ่มเลข 0 เข้าไปข้างหน้า ให้เข้าใจผิดว่าเป็นหมายเลข 02-111-1111 และ 02-777-7777 โดยการกระทำดังกล่าวถือว่าบริษัทนำทราฟฟิกเข้ามาในประเทศไทยเพื่อสามารถเรียกไปยังผู้ใช้บริการโทรศัพท์ประจำที่ หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ ดังนั้น แม้ว่าบริษัทจะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจาก กสทช. ก็ตาม แต่หากบริษัทให้บริการเกินขอบเขตไปจากที่ กสทช. อนุญาตก็อาจเข้าข่ายเป็นการให้บริการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ถือเป็นความผิดในมาตรา 67 (3) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544

นายพชร ระบุว่า แม้บริษัท โอทาโร เวิลด์ ชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องและได้ระงับทราฟฟิกหมายเลขดังกล่าวไป แต่ กสทช. ก็ตรวจพบว่ายังมีทราฟฟิกที่เข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปรากฏเลขหมายลักษณะเดียวกันหลายครั้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้บริการในประเทศ อาจเข้าข่ายพฤติกรรมมีลักษณะเป็นการชักจูง หลอกลวง ให้ประชาชนหลงเชื่อในลักษณะของมิจฉาชีพได้ กสทช. ได้รวบรวมหลักฐานทั้งจากการส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานประกอบการบริษัท โอทาโร เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และขอให้บริษัทส่งข้อมูลชี้แจงมายัง กสทช. หากพบว่ากระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

“กสทช.ขอเตือนว่าห้ามมิให้ผู้ใดนำโครงข่ายโทรคมนาคม หรือนำเครือข่ายอินเตอร์เน็ตขอผู้รับใบอนุญาตไปใช้ในการประกอบธุรกิจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือเผยแพร่ซึ่งข้อมูลอันอาจขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และต้องสนับสนุนหน่วยงานรัฐและเอกชนในการดำเนินการใดๆ เพื่อปกป้องสิทธิของผู้บริโภคและความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญที่สุด” นายพชร กล่าวย้ำ

Back to top button