OR-TOP-PTTGC ติดโผหุ้นยั่งยืน “S&P Global Yearbook 2024” อันดับ 1 ของโลก

3 หุ้นเครือ “ปตท.” OR-TOP-PTTGC ติดอันดับความยั่งยืน “S&P Global Yearbook 2024” ลำดับที่ 1 ของโลก ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ก.พ. 67) หลังจากการประกาศอันดับรายชื่อบริษัททั่วโลกใน S&P Global Yearbook 2024 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประเมินผลการดำเนินงาน ตามกรอบการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และการด้านความยั่งยืนมุ่งหวังบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมของตนที่แต่ละบริษัทได้แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งในด้านความยั่งยืนขององค์กร ปรากฏว่า มีบริษัทสัญชาติไทยจำนวน 14 บริษัท ได้รับคะแนน CSA ทั่วโลกของ S&P สูงสุดระดับ 1% จาก Top Performing score ในกลุ่ม Gold ทั้งหมด 14 บริษัท ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่มีบริษัทได้รับการจัดอันดับ Gold มากที่สุด

โดยบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเป็นหุ้นลำดับที่ 1 ของโลก ได้แก่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับ “Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment Score 2023” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จาก S&P Global Sustainability Yearbook 2024 โดย S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ตอกย้ำผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก

ขณะที่บล. โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 1/67 จะฟื้นตัวเนื่องจากประเมินว่าจะไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันดิบ อีกทั้งการขยายสาขาของ Amazon อย่างต่อเนื่อง ทำให้ฐานกำไรเพิ่มขึ้น โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 22.20 บาท

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับ “Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment Score 2023” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เป็นปีที่ 9 ในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซ จาก S&P Global Sustainability Yearbook 2024 โดย S&P Global ตอกย้ำผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก

โดยบล. ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สาหรับแนวโน้มตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมันในปี 67 บริษัทคาดการณ์ว่าค่าการกลั่น (GRM) ที่ปรับสู่ระดับปกติแล้วจะอยู่ในระดับก่อน COVID-19 โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์การขนส่งและน้ำมันอากาศยาน (jet fuel) ที่สูงขึ้น ขณะที่อัตราการใช้กำลังการกลั่น(refinery run rate) ที่ต่ำจากแผนปิดซ่อมบารุงโรงกลั่นในต่างประเทศน่าจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันสินค้าคงคลังยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC  ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับ “Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment Score 2023” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จาก S&P Global Sustainability Yearbook 2024 โดย S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 สะท้อนผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้ ระบุว่า ประเมิน PTTGC จะมีการฟื้นตัวในตลาดเคมีภัณฑ์โดยเริ่มตั้งแต่ ช่วงครึ่งหลังปี 67 เมื่อรวมผลประกอบการในไตรมาส 4/66 ที่ประกาศไว้ โดยได้ปรับกำไรปี 67 เพิ่มขึ้น 9% และปี 68 เพิ่มขึ้น 6% นอกจากนี้ ยังแนะนำประมาณการรายได้ในปี 69 คงคำแนะนำ “ซื้อ” PTTGC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00 บาท

Back to top button