PTTEP เปิดกลยุทธ์ 3D ดันธุรกิจแกร่ง ตั้งเป้าปี 67 ยอดขายเฉลี่ย 5 แสนบาร์เรล/วัน

PTTEP เปิดกลยุทธ์ปี 67 เน้น 3D “เพิ่มมูลค่า-ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก-ลงทุนธุรกิจใหม่” ผลักดันธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าปีนี้ยอดขายเฉลี่ย 5 แสนบาร์เรล/วัน


นางสาวอารดา วิชญวาณิช ผู้จัดการ แผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 29 ก.พ.67 ว่า มีกำไรสุทธิ 76,706.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.19% ซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของการขาดทุนจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน และขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ รวมถึงมีกำไรจากการขายสัดส่วนการลงทุนในโครงการเอซี/อาร์แอล 7 (Cash-Maple)

ขณะที่ปี 67 บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยอยู่ที่ 5.05 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นประมาณ 40,000 บาร์เรล/วัน จากปีก่อนที่เฉลี่ยอยู่ระดับ 462,000 แสนบาร์เรล/วัน รับปัจจัยหนุนมาจากโครงการผลิตปิโตรเลียมโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ) ที่จะขยายกำลังการผลิตเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในช่วงวันที่ 1 เม.ย.67 จากเดิมที่ราว 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่วนในช่วงไตรมาส 1/67 คาดปริมาณการขายเฉลี่ยที่ 473,000 บาร์เรล/วัน

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดดูไบปีนี้คาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 75-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 82.1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยปัจจัยที่มีผลต่อทิศทางราคาน้ำมันคือนโยบายการปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและนอนโอเปก รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ส่วนต้นทุนต่อหน่วยในช่วงไตรมาส 1/67 และทั้งปี 67 คาดจะอยู่ที่ 28–29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและต้นทุนการดำเนินงานในอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้น ตามแนวโน้มของความต้องการใช้แท่นขุดเจาะในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้จะอยู่ที่ 70-75%

ทั้งนี้บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตามแผนกลยุทธ์ ซึ่งมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 3 ด้านหลัก คือ 1.การขับเคลื่อนและเพิ่มมูลค่าธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (Drive Value) 2.การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Decarbonization) 3.การเติบโตในธุรกิจใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Diversify)

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมงบลงทุน 5 ปี (ปี 67-71) ไว้ประมาณ 3.15 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการขยายธุรกิจผลิตปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ การขยายกำลังการผลิตโครงการ G1/61,โครงการ Yadana และโครงการในประเทศเมียนมาร์ รวมถึงยังมีแผนจะเริ่มการผลิตปิโตรเลียมใหม่ๆ อีกหลายโครงการ

Company Snapshot

Back to top button