ยอด “สัญจรข้ามภูมิภาค” ช่วงมหกรรมเดินทางตรุษจีน ทะลุ 7.2 พันล้านครั้ง

“จีน” เปิดตัวเลขปริมาณการเดินทางข้ามภูมิภาคมากกว่า 7.2 พันล้านครั้ง ระหว่างวันที่ 26 ม.ค.-27 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วง 33 วันแรกของมหกรรมการเดินทาง “เทศกาลตรุษจีน” เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


สำนักงานข้อมูลข่าวสารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน รายงานปริมาณการเดินทางข้ามภูมิภาคมากกว่า 7.2 พันล้านครั้งในจีน ระหว่างวันที่ 26 ม.ค.-27 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วง 33 วันแรกของมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หลี่เสี่ยวเผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของจีน แถลงว่าตัวเลขดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการสัญจรบนท้องถนน โดยผู้คนขับขี่รถยนต์ผ่านทางด่วน ถนนระดับชาติ และถนนระดับมณฑลสูงเป็นประวัติการณ์ที่มากกว่า 5.8 พันล้านครั้ง

ทางรถไฟจีนรองรับปริมาณผู้โดยสารพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ภาคการบินพลเรือนรองรับปริมาณผู้โดยสารสูงเป็นประวัติการณ์ด้วย

หลี่ กล่าวเสริมว่า หน่วยงานขนส่งท้องถิ่นดำเนินแผนฉุกเฉินอย่างทันท่วงทีเพื่อรับมือสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น อุณหภูมิที่ลดลง ฝน และหิมะ อีกทั้งรับประกันความต้องการการเดินทางของคนกลุ่มสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงแรงงานต่างถิ่น นักเรียนนักศึกษา ผู้คนที่เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในภูมิภาคหลักและในช่วงเวลาสำคัญ

อนึ่ง เทศกาลตรุษจีนซึ่งตรงกับวันที่ 10 ก.พ. ปีนี้ ถือเป็นเทศกาลดั้งเดิมที่สำคัญที่สุดของจีน ส่วนมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 26 ม.ค. ถึงวันที่ 5 มี.ค.

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟหัวกระสุนวิ่งผ่านทุ่งนาในเมืองจงซาน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน วันที่ 4 มิ.ย.66)

Back to top button