“เศรษฐา” พร้อมรับฟัง “หม่อมอุ๋ย” หลังโดนท้วงปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นายกฯ พร้อมฟัง “หม่อมอุ๋ย” หลังโดนทักท้วงเรื่องลดดอกเบี้ย แต่ยืนยันต้องดูเงินทุนไหลออกด้วย ย้ำเศรษฐศาสตร์มีหลายมุมมอง ไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว


เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 67  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแนะว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะต้องคำนึงถึงปัจจัยเงินทุนไหลออกด้วย  ว่า เรื่องนี้มีทั้งด้านบวก และด้านลบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเศรษฐกิจ และเป็นอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ ซึ่งที่พูดมาก็พร้อมจะรับฟัง

แต่ตนก็มีมุมมองว่า หากมีเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้เงินบาทอ่อนค่า ก็จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว เนื่องจากชาวต่างชาติจะมีวงเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซื้อสินค้าไทยมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นจึงมีหลายมุมมอง เศรษฐศาสตร์ ก็เป็นศาสตร์หนึ่งที่มีความหลากหลาย ไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องรับฟัง

ส่วนการพิจารณาขยายมาตรการตรึงราคาพลังงานต่อไปอีกหรือไม่ เพราะบางมาตรการจะครบกำหนดในเดือนสิ้นเดือนมีนาคม และสิ้นเดือนเมษายนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้ รมว.พลังงาน เสนอเข้ามาก่อน

ส่วนที่มีประชาชนทวงถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในระหว่างการลงพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานอื่นได้ยินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ยังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่สอบถามไป โดยรายละเอียดทั้งหมด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง จะเป็นผู้แถลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าผู้ว่าการ ธปท. จะได้ยินเสียงสะท้อนจากความต้องการของประชาชนหรือไม่ เพียงแต่ในส่วนของตน ก็ตระหนักในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว

Back to top button