“เศรษฐา” เปิดเกมรุกดึงนักท่องเที่ยว “ยุโรป – ตะวันออกกลาง” ตั้งเป้าเข้าไทย 8.5 ล้านคน

“เศรษฐา ทวีสิน” ร่วมงาน ITB  Berlin 2024 หวังเปิดเกมรุกดึงนักท่องเที่ยวยุโรป ตะวันออกกลางเข้าไทย 8.5 ล้านคน ชูจุดขายเสน่ห์วัฒนธรรมประเพณีที่โดดเด่นสู่สายตาประชาคมโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 มี.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม “The Amazing Thailand Networking Event with the Prime Minister of Thailand” ณ อาคาร City Cube Berlin ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการเข้าร่วมงาน Internationale Tourismus Borse (ITB  Berlin 2024) ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงานครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งไทยคาดหวังว่าปีนี้จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 3.5 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะตลาดยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง  ททท. ได้ตั้งเป้านักท่องเที่ยวจำนวน 8.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 664,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินนโยบาย Ease of Traveling เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจในการเดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุน อาทิ ยกเว้นวีซ่าระหว่างประเทศไทยและจีน เริ่มในวันที่ 1 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา การขยายเวลายกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติคาซัคสถาน ซึ่งเป็นอีกกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 67

นอกจากนี้ ยังได้ยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไต้หวันและอินเดียถึงวันที่ 10 พ.ค. 67 ตลอดจนยกเว้นวีซ่า และขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวรัสเซียได้ไม่เกิน 90 วันถึงวันที่ 30 เม.ย. 67 และการยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 66

สำหรับตลาดยุโรป รัฐบาลจะดำเนินการเจรจาขอฟรีวีซ่ากับประเทศในกลุ่มเชงเก้น และสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน รัฐบาลจะหารือร่วมกันในการเปิด “One Visa, Free your Destination” เพื่อให้สามารถเดินทางภายในภูมิภาคได้อย่างไร้รอยต่อ

ขณะเดียวกัน เร่งส่งเสริมประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่นเมืองรอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ และเปี่ยมด้วยคุณค่าในจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมถึงยังให้ความสำคัญกับการปรับกฎระเบียบให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยว เช่น ขยายเวลาเปิดสถานบริการ เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในวาระอันใกล้นี้ คือ เทศกาลมหาสงกรานต์ ที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้  โดยได้จัดกิจกรรม Maha Songkran World Water Festival 2024 โดยจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดงานทั่วประเทศ กระตุ้นให้การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ชูจุดขายเป็นเสน่ห์ของประเทศไทย ให้โดดเด่นในสายตาประชาคมโลก รวมถึงเทศกาลดนตรี คอนเสิร์ตอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการบินอาเซียน โดยมีแผนในการสร้างท่าอากาศยานนานาชาติล้านนา และท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน รองรับผู้โดยสารได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี พร้อมพัฒนาศักยภาพเชื่อมโยงการเดินทาง ปรับปรุงยกระดับท่าอากาศยานต่างๆ ทั่วประเทศ

โดยปรับปรุงภาคพื้นดิน และลดระยะเวลากระบวนการผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ขยายและปรับการจัดสรรสล็อตขึ้นลงอากาศยานให้เหมาะสมกับการรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยานและเพิ่มค่าธรรมเนียมการ Delay เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนและรองรับเที่ยวบินให้มากขึ้น รวมถึงร่วมมือพันธมิตรสายการบินในการขยายเส้นทางบินใหม่ เพิ่มเที่ยวบินสู่จุดหมายปลายทางต่างๆ ในประเทศ

Back to top button