เปิดฉากพิจารณา “งบประมาณ 67” วันแรก กมธ.หั่นออก 9.2 พันล.

สภาเริ่มถกงบประมาณปี 67 “ภูมิธรรม” หั่นออก 9.2 พันล้านบาท พร้อมแปลง 191 ล้านบาท ให้ อปท. หนุนบุคลากรสถานีอนามัย-โรงพยาบาลท้องถิ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มี.ค. 67) เมื่อเวลา 09:30 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เป็นประธานการประชุม ได้เริ่มต้นพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 เรียงตามมาตรา ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 พิจารณาเสร็จแล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ เปิดเผยว่า กมธ.วิสามัญได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.67 ถึงวันที่ 13 มี.ค. 67 ซึ่งถือว่าดำเนินการได้รวดเร็วกว่าที่กำหนดไว้ถึง 2 สัปดาห์ เป็นการพิจารณารายละเอียดงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณ รวม 737 หน่วยรับงบประมาณ โดยในการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารายละเอียดงบประมาณรายจ่าย จำนวน 8 คณะ ได้ปรับลดงบประมาณลง 9,204 ล้านบาท

นอกจากนี้ กมธ.วิสามัญได้พิจารณาอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แผนงานบุคลากรภาครัฐ รายการบุคลากรภาครัฐ จำนวน 191 ล้านบาท ไปเป็นงบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเป็นเงินอุดหนุน สำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด 43 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ทั้งนี้ กมธ.วิสามัญยินดีและพร้อมที่จะชี้แจงข้อซักถามของท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติในแต่ละมาตราต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่ต้องจับตา นั้นคืองบประมาณที่กระทรวงแรงงานได้รับเพิ่มเติม 500 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการใช้หนี้ที่รัฐค้างจ่ายสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมกว่า 7 หมื่นล้านบาท

Back to top button