โบรกแนะเก็บ 7 หุ้น “ส่งออก” รับเศรษฐกิจจีนฟื้น-บาทอ่อนค่า

บล.เอเซีย พลัส คัด 7 หุ้น “ส่งออก” รับอานิสงส์ภาวะเงินเฟ้อโลกเริ่มชะลอตัว เศรษฐกิจจีนฟื้นหลังยอดส่งออกช่วง 2 เดือนแรก ขยายตัว 7.1% พ่วงเงินบาท อ่อนค่าแรงทะลุ 36 บาท/ดอลลาร์ ชู  TU-ITC-CPF-STA-NER ด้านบล.กรุงศรี พัฒนสิน ชู HANA และ KCE


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (22 มีนาคม 2567) ว่า ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าของจีนดูดีขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 โดยยอดส่งออก เพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ตลาดคาดการณ์เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) และยอดนำเข้า เพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ตลาดคาดการณ์เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน)

ทั้งนี้ ตัวเลขนำเข้าที่ดีกว่าคาดการณ์ส่งผลบวกทางตรงต่อประเทศไทยที่เป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ขณะที่สัปดาห์หน้า (25-29 มี.ค.2567) จะมีการประกาศตัวเลขส่งออก-นำเข้า เดือนก.พ. 2567 ที่ตลาดคาดการณ์ว่า เพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เพิ่มขึ้น 4.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนให้ดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับติดลบน้อยกว่า 573 ล้านเหรียญฯ (ติดลบน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า) ทั้งนี้ ตัวเลขส่งออกไทยเดือนก.พ. 2567 คาดการณ์จะดูดีต่อเนื่องต่อจากเดือนม.ค. 2567 ที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน

โดยสอดคล้องกับที่ กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ไว้ว่าการส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตามภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว ซึ่งการได้รับอานิสงส์จากมาตรการรักษาความมั่นคงทางด้านอาหารของหลายประเทศ และคาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 จะโตราว 1%– 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ดังนั้น สำหรับกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายนักวิเคราะห์ แนะนำเลือกหุ้นไทยอิงภาคการส่งออก อาทิ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU, บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF, บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ  STA

รวมไปถึง บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER, บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE และ บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA คาดราคาหุ้นจะสามารถมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง OUTPERFORM ตลาดฯได้ไม่ยาก

ขณะที่ คาดการณ์ตัวเลขส่งออกดูดีต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากพิจารณาในมุมของค่าเงินบาทนั้น และหากพิจารณาในมุมของค่าเงินบาทนั้น เร่งตัวขึ้นมาแรงตั้งแต่ต้นปี เพิ่มขึ้น 5.7% จนล่าสุดทะลุระดับ 36 บาท/เหรียญฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริมที่หนุนให้หุ้นกลุ่มที่รายได้อิงภาคการส่งออก เนื่องจากจะสามารถได้รับรู้ FX GAIN จากการแลกเปลี่ยนค่าเงินกลับสู่สกุลไทย

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นในช่วง 20 วันแรกของเดือน มี.ค.67 เพิ่มขึ้น 11.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี พลิกจาก 20 วันแรกของเดือนก.พ.67 ที่ ลดลง 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ทิศทางดังกล่าวเป็นสัญญาณบวกบ่งชี้ภาพโอกาสเห็นการฟื้นตัวกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลังอ่อนตัวลงระยะสั้นหากมองภาพอุตสาหกรรม เริ่มเห็นสัญญาณดีหลายส่วน โดยส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออกที่ค่อนข้างเคลื่อนไหวตามยอดส่งออกเกาหลีใต้และไต้หวัน สัญญาณเชิงบวกดังกล่าวมองหนุนหุ้นในกลุ่มฟื้นตัวรอบใหม่ อาทิ HANA และ KCE

Back to top button