CPN โบรกชี้กำไรปี 67 แตะ 1.6 หมื่นล้าน รับรายได้เพิ่ม-ค่าใช้จ่ายลด

CPN โบรกมองกำไรปี 67 แตะ 1.59 ล้านบาท คาดรายได้ปีนี้โต 9% แตะ 5 หมื่นล้านบาท รับค่าเช่าเพิ่ม-ค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคลด หนุนมาร์จิ้นสูง พร้อมให้ราคาเป้าหมายที่ 82 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์รายได้ในปี 2567 ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN จะเพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนหลักจากรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น 9% รวมถึงคาดการณ์มาร์จิ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 51.60% เป็นผลจากมาร์จิ้นของค่าเช่าที่มีค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่ลดลง

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 นั้น ประเมินว่ารายได้ทั้งจากค่าเช่า และมาร์จิ้นจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เป็นผลจากกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในไตรมาสนี้ เช่น เทศกาลวันตรุษจีน ประกอบกับมาตรการลดหย่อนภาษีของภาครัฐ และค่าไฟที่ลดลง อีกทั้งยังคาดการณ์ว่าจะได้เห็นผลตอบรับที่ดีจากการเปิดตัวห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลนครปฐม โดยคาดหวังว่าจะเห็นอัตราการเข้ามาเช่าพื้นที่ราว 80% ภายใน 1-2 ไตรมาสของปีนี้

ขณะเดียวกัน CPN ระบุในการประชุมนักวิเคราะห์ว่า บริษัทจะไม่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่เงินสดจากการต่อสัญญาห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ไปอีก 20 ปี ก่อนจะส่งต่อให้ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) ดำเนินการในช่วงไตรมาส 2/2567 แม้ว่ามูลค่าสัญญาจะต้องชำระในปี 2570 แต่บริษัทจำเป็นต้องตั้งเป็นค่าใช้จ่ายไว้ก่อน ซึ่งฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่า การที่ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่มีการคิดเป็นรายการเงินสด จึงไม่มีผลต่อคาดการณ์กำไรของบริษัท

โดยจากการประมาณข้างต้น ส่งผลให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีกำไรอยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านบาทในปี 2567 ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.65 หมื่นล้านบาทในปี 2568 และเติบโตขึ้นเป็น 1.74 หมื่นล้านบาทในปี 2569 อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์ได้ปรับลดประมาณการราคาเป้าหมายของ CPN ลงมาอยู่ที่ 82 บาท (จากเดิม 84 บาท) อ้างอิงจากค่ากลางที่ได้จากการคำนวนด้วยวิธี DCF และ PER (P/E ratio method)

Back to top button