TQM รายได้ประกันไตรมาส 1 ทะลุพันล้าน ดันกำไร “นิวไฮ” รอบ 2 ปี

TQM กวาดรายได้ประกันภัยไตรมาส 1/67 ทะลุ 1 พันล้านบาท ผลักดันกำไรทำนิวไฮในรอบ 2 ปี แตะระดับ 240 ล้านบาท โตกว่า 15% จากปีก่อน


ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 67 มีรายได้รวม 1,089 ล้านบาท มีกำไรสุทธิรวม 240 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 22% และโดยเป็นส่วนของบริษัทใหญ่ 226 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 21% ซึ่งรายได้จากการให้บริการเติบโตต่อเนื่อง มาจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกัน ทั้งประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงธุรกิจสินเชื่อที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านการเงินของลูกค้าในการเลือกซื้อประกันและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานที่ขยายตัวในครั้งนี้ มาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตรงกับความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงบริการหลังการขายทั้ง Online และ Offline อีกทั้งการเสริมศักยภาพการทำงานของทีมขาย พร้อมได้มีการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องทำให้สามารถวิเคราะห์โปรดักต์ตรงกับความต้องการของลูกค้า สามารถนำเสนอการขายได้ตามกลยุทธ์ One Customer Multiple Products ที่วางไว้ ซึ่งจะเห็นได้จากรายได้รวมไตรมาส 1 ปีนี้ ที่สูงถึง 1,089 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.40% จากไตรมาส 1 ปี 66 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่เราคาดไว้

ขณะที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ ส่งผลให้มีกำไรสุทธิรวม 240 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 15% และเป็นส่วนของบริษัทใหญ่ 226 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 16% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ปกติไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่มีรายได้สูงสุด แต่ในปีนี้เพียงไตรมาส 1 รายได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท และมีกำไรนิวไฮในรอบ 2 ปี นับเป็นปีที่แข็งแกร่งมากของบริษัท

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM เปิดเผยว่า รายได้ของ TQM ในไตรมาสแรกเติบโตได้เป็นอย่างดีจากผลิตภัณฑ์ประกันที่ครอบคลุม ตอบรับความต้องการที่หลากหลาย มีความร่วมมือกับบริษัทประกันภัยในการออกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับภาวะตลาด เช่น ประกันคุ้มครองโรคจากมลพิษทางอากาศ PM 2.5 หรือการขยายฐานลูกค้าเพิ่มในการออกประกันภัยรถยนต์ระยะสั้นสำหรับกลุ่มคนใช้รถน้อย

โดยปีนี้คาดการณ์ว่าประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลักเกณฑ์ใหม่ของประกันรถ EV ที่ คปภ.จะประกาศใช้ ทาง TQM ได้เตรียมระบบ และพัฒนาความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้กับทีมขายเพื่อพร้อมให้บริการขายประกันรถ EV อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน TQM มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุนในปีนี้กว่า 100 ล้านบาท โดยมีแผนการดึงเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีส่วนช่วยในการจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขาย ทั้งประกัน และสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ขณะเดียวกันทีคิวเอ็มมีเงิน มีแผนการขยายธุรกิจไปสินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อขายฝากที่ดิน สินเชื่อ SME ผ่านพาร์ทเนอร์ และสินเชื่อเพื่อความงามผ่านเครือข่ายคลินิกความงาม เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 67 นี้ สิ่งที่ TQM ได้วางรากฐานและลงทุนไว้ จะมีส่วนผลักดันให้ผลประกอบการแข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้คาดการณ์ว่าจะมีการควบรวมกิจการ (M&A) อย่างน้อย 2 ดีลในปีนี้มาเสริม Ecosystem ของกลุ่ม TQM ได้เป็นอย่างดี และจะมีการนำบริษัทในกลุ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (IPO) ตามแผนที่วางไว้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.67 บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลประจำปีจากผลประกอบการปี 66 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ซึ่งหากรวมการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.50 บาทต่อหุ้น เมื่อเดือนก.ย. 66 ด้วยแล้ว TQM ได้จ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 66 รวม 1 บาทต่อหุ้น

Back to top button