เก็บหรือยัง? WICE ธุรกิจรุ่ง-รายได้โตก้าวกระโดด

WICE รายได้ปีนี้โตก้าวกระโดด แตะ 1.2 พันล้าน หลังเข้าซื้อกิจการ SEL ในสิงคโปร์ คาดรับรู้รายได้-ส่วนแบ่งกำไรทันทีปีนี้ ด้านโบรกฯ แนะซื้อเคาะเป้า 4.40 บาท/หุ้น upside เกือบ 33%


WICE รายได้ปีนี้โตก้าวกระโดด แตะ 1.2 พันล้าน หลังเข้าซื้อกิจการ SEL ในสิงคโปร์ คาดรับรู้รายได้-ส่วนแบ่งกำไรทันทีปีนี้ ด้านโบรกฯ แนะซื้อเคาะเป้า 4.40 บาท/หุ้น upside เกือบ 33%

นางอารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ประมาณ 1.1-1.2 พันล้านบาท หรือเติบโตกว่า 70% จากปีก่อน หลังจะเข้าซื้อกิจการ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ด้วยมูลค่า 424.97 ล้านบาท ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้จะทำได้ที่ระดับ 850 ล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน

“การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ บริษัทสามารถรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรทันทีในปีนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายการเติบโต ซึ่งแนวโน้มรายได้ของ WICE ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดอยู่ที่ประมาณ 1.1-1.2 พันล้านบาท หรือเติบโตกว่า 70% จากปีก่อน”นางอารยา กล่าว

โดยบริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับ SEL ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ และผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เน้นให้บริการทางอากาศในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลก ซึ่งเป็นไปตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 อนุมัติให้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการ โดยจะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทดังกล่าวทั้ง 100%

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ส.ค.) แนะนำ “ซื้อ” WICE โดยให้ราคาเป้าหมาย 4.40 บาท/หุ้น โดยมอง WICE ว่า เป็นธุรกิจที่กำลังมีการขยายตัวที่ดี ทั้งจากธุรกิจเดิมที่การค้าระหว่างประเทศและค่าระวางเรือมีแต่จะดีขึ้น การเข้ามาของ 2 ธุรกิจใหม่ คือ บริหารคลังสินค้าและการเข้าซื้อหุ้น SEL

ส่งผลให้กำไรในช่วง 3 ปีข้างหน้ามีการเติบโตสูง  ประเมินกำไร WICE ปีนี้ ไว้ที่ 98 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 149 ล้านบาทในปี 2561 หรือมีการเติบโตเฉลี่ย ช่วงปี 59 – 61 ถึง 35% ต่อปี  สำหรับราคาที่เหมาะสมของ WICE ใช้วิธี PEG ที่ 0.8 เท่า หรือคิดเป็น P/E ที่  28 เท่า จะได้ราคาที่เหมาะสมสำหรับผลการดำเนินงานปี 59 ที่ 4.40 บาท  มี upside จากราคาตลาด 28%

นอกจากนี้ WICE เป็นบริษัทที่มีหนี้สินน้อยมาก คือ 24 ล้านบาท หรือ 15% ของส่วนของผู้ถือหุ้นขณะที่ SEL  ทาง WICE ซื้อมาด้วย P/E เพียง 7 เท่า ต่ำกว่า Current P/E ของ WICE ที่ 31 เท่า  จากกำไรปี59 ที่ทำประมาณการไว้ ค่า P/E ของ WICE จะลดลงเหลือ 19 เท่า และลดลงเหลือ 13  เท่าในปี 61

 

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ส.ค.) แนะนำ “เก็งกำไรสั้น” WICE โดยบริษัทประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ครบวงจร มีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งทางทะเล และทางอากาศ การให้บริการศุลกากร  การขนส่งในประเทศและคลังสินค้า โดยหากคิดจากสัดส่วนรายได้จะเป็นรายได้จากต่างประเทศประมาณ 75% และในประเทศ 25% ในขณะที่องค์ประกอบรายได้ในปี 58 มีโครงสร้างรายได้จากการขนส่งทางเรือ 57% ทางอากาศ 22% และการให้บริการศุลกากรและขนส่ง 19% อื่นๆประมาณ 2%

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าการเติบโตในช่วง 2559-2561 เติบโตอย่างน้อย 20% ต่อปี ถือเป็นบริษัทที่ตั้งเป้าการเติบโตที่ก้าวกระโดด ซึ่งจะมาจากทั้งการเติบโตแบบปกติ(Organic Growth) และการเติบโตจากการซื้อกิจการหรือJV(Inorganic Growth) ซึ่งการเติบโตในปีนี้ของบริษัทได้แรงหนุนจากการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการจีนที่ย้ายมาผลิตในไทยแทน เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายการทุ่มตลาดที่กีดกันสินค้าที่ผลิตในจีน

โดยในปีนี้บริษัทมุ่งเน้นในธุรกิจ 1.บริหารคลังสินค้า อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี 2.ขยายรถหัวลาก-หางพ่วง 3. บริหารคลังสินค้าให้ผู้ส่งออกกระจกรายใหญ่4. ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามแดนจากเมืองไทยไปยัง จีน มาเลเซีย กัมพูชา ลาว ฯลฯแต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นของบริษัทในช่วงนี้เป็นการเริ่มซื้อกิจการในต่างประเทศ โดยบริษัทได้เข้าซื้อบริษัท Sun Express Logistics Pte. Ltd.(SEL) ซึ่งเป็นบริษัทรับจัดการขนส่งระหว่างประเทศชั้นนำที่สิงคโปร์ ซึ่งเด่นทางด้านการขนส่งทางอากาศที่จะนำมาเสริมการให้บริการทางอากาศของ WICE ได้ โดยการขนส่งทางอากาศปกติมีมาร์จิ้นสูงกว่าการขนส่งทางทะเล ซึ่งจะช่วยหนุนอัตรากำไรของบริษัทให้เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้จุดเด่นของ SEL อยู่บริษัทได้รับสิทธิ์ให้ขนส่งผ่านพาเลตของสายการบินโดยตรง (ULD-Unit Load Device) ทำให้สะดวกในการขนส่งที่รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้การซื้อหุ้นของ SEL จะมี 2 ส่วน คือ 1.เข้าซื้อหุ้น SEL 70% จำนวน 490,000 หุ้น โดยจ่ายเป็นเงินสด 145.32 ล้านบาท และจ่ายโดยการออกหุ้นใหม่ของ WICE จำนวน 51.899 ล้านหุ้น โดยคิดจากราคาหุ้นละ 2.80 บาท (ทำให้เกิด Dilution 7.96%) โดยจะติด Silent period 3 ปี สำหรับส่วนที่ 2 เป็น Call Option ที่เหลือ 30% จำนวน 210,000 หุ้น โดยจะมีการเลือกใช้สิทธิ์ได้ในช่วง 1 ม.ค. 2563 -31 สิงหาคม 2563

ด้านธุรกิจของ SEL ในปี 2558 มีกำไรที่ใกล้เคียงกับ WICE คือ 60 ล้านบาทเท่ากัน ทำให้การซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยส่งผลให้ PE ของ WICE ลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่งจาก P/E 37 เท่าเหลือ 18.70 ถ้าหากกำไรของ SEL ยังสามารถเติบโตได้ 4%-5% ตามที่ผู้บริหารประเมินไว้ โดยในระยะกลางบริษัทยังมีโอกาสเติบโตจากการซื้อกิจการในต่างประเทศอีก เช่น อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ เป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการขนาดกลาง-เล็กเพื่อต่อสู้กับบริษัทขนส่งข้ามชาติขนาดใหญ่ ซึ่งหากบริษัทที่เป็นเป้าหมายในการถูกซื้อกิจการมีผลประกอบการขนาดใกล้เคียง SEL จะส่งผลให้ PE ของ WICE ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นหุ้นเติบโตที่น่าสนใจตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้

 

ทั้งนี้ มองว่าเป็นช่วงเวลาเข้าซื้อหุ้น WICE หลังจากราคาวานนี้ปรับตัวลงกว่า 3% เนื่องจากมองว่าอนาคตบริษัทจะสามารถทำกำไรเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดหลังจากเข้าซื้อกิจการเพิ่ม ด้านราคาหุ้นยังมี อัพไซด์ 32.53% จากราคาเป้าหมาย 40 บาท

โดยล่าสุดราคาหุ้น WICE  ปิดตลาดวานนี้ (23 ส.ค.) ราคาอยู่ที่ 3.32 บาท ลบ 0.12 บาท หรือ 3.49 % ด้วยมูลค่าซื้อขาย 317.20 ล้านบาท

Back to top button