ไอพีโอป้ายแดง “DDD” ขึ้นสังเวียนวันแรกลุ้นราคาวิ่งฉิวแตะ 60 บาท

ไอพีโอน้องใหม่ DDD ลุยเทรดวันแรกลุ้นราคาวิ่งแตะ 60 บาท เล็งนำเงินระดมทุนใช้ขยายกำลังการผลิตพื้นที่คลังสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต โดยมีบล.บัวหลวงเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (26 ธ.ค. 60) บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 76 ล้านหุ้น ในราคา IPO ที่ 53 บาท

ด้าน ดร.สราวุฒิ พรพัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DDD เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้รับจากการระดมทุนไปใช้ในการขยายกำลังการผลิตพื้นที่คลังสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต พัฒนาระบบงานและฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท ทั้งนี้บริษัทมุ่งมั่นที่จะก้าวเป็น 1 ใน 3 ของบริษัทชั้นนำด้านความงามในภูมิภาคเอเชีย

โดย DDD มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มครอบครัวพรพัฒนารักษ์ ถือหุ้น 71.88% North Haven Thai Private Equity Clarity Company (HK) Limited ถือหุ้น 4.97%และ The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited ถือหุ้น 1.04% การ

ส่วนกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 54.08 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2559 ถึงไตรมาส 3 ปี 2560) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.98 บาท

ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีจากงบการเงินเฉพาะกิจการ และหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและบริษัทกำหนด

ขณะที่ ดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับบริษัท ดู เดย์ ดรีม ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “DDD” ในวันนี้ (26 ธ.ค. 60)

โดย DDD ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิวภายใต้เครื่องหมายการค้า “NAMU LIFE” โดยมีผลิตภัณฑ์กลุ่ม “SNAILWHITE” เป็นผลิตภัณฑ์หลัก บริษัทให้ความสำคัญต่อการมุ่งมั่นคัดสรรวัตถุดิบ พัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพปลอดภัย และใส่ใจในคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ ปัจจุบัน DDD มีโรงงานผลิตอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา มีกำลังการผลิต 1,903.2 ล้านมิลลิลิตรต่อปี

ทั้งนี้ DDD มีทุนชำระแล้ว 316 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 240 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 76 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 14-15 และ 18 ธันวาคม 2560 ในราคาหุ้นละ 53 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 4,028 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 16,748 ล้านบาท โดยมีบล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น DDD เข้าซื้อขายวันนี้เป็นวันแรก (26 ธ.ค.60) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแตะ 60 บาท จากราคา IPO ที่ 53 บาท มีอัพไซต์อยู่ที่ 15% เนื่องจากบริษัทมีแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนใช้ขยายพื้นที่คลังสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต พร้อมมุ่งก้าวเป็น 1 ใน 3 ของบริษัทชั้นนำด้านความงามในภูมิภาคเอเชีย

Back to top button