หุ้นกลุ่มสื่อรับปัจจัยบวก2เด้งเม็ดเงินโฆษณานอกบ้านพุ่ง-เช่าป้ายหาเสียงกระหึ่มหนุนกำไรโต!

หุ้นกลุ่มสื่อรับปัจจัยบวก2เด้งเม็ดเงินโฆษณานอกบ้านพุ่ง-เช่าป้ายหาเสียงกระหึ่มหนุนกำไรโต!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์สำหรับหุ้นกลุ่มสื่อโฆษณา โดยเฉพาะกลุ่มสื่อนอกบ้าน ที่มีปัจจัยบวกจากเม็ดเงินโฆษณาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่มีประเด็นของการใช้สื่อนอกบ้าน อาทิ บ้านบิลบอร์ดทำการหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากหุ้นในกลุ่มดังกล่าวจะมีรายได้จากการเช่าพื้นที่โฆษณาเข้ามาในไตรมาส 1 ของปี 2562 สูงขึ้น

โดย บริษัท เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หลังจากประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) ให้จัดการเลือกตั้งแล้ว การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน  โดยการประกาศวันเลือกตั้ง กกต. ต้องดำเนินการภายใน 5 วัน หลังจากที่ พ.ร.ฏ. ถูกประกาศ ซึ่งหากยึดตามเกณฑ์ดังกล่าว  และหากมาพิจารณาถึงวันเลือกตั้งที่ถูกกำหนดมาเป็นทางเลือก ซึ่งได้แก่วันอาทิตย์ ของเดือน มี.ค. 2562 ฝ่ายวิจัยเห็นว่ามีความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 วัน ได้แก่ 10 ,17 และ 24 มี.ค. 2561  รายละเอียดดังนี้

– 10 มี.ค.2562 น่าจะเป็นวันที่ปลอดภัยมากที่สุดสำหรับ กกต. เพราะเมื่อบวกช่วงเวลารับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน แล้ว ยังอยู่ในกรอบ 150 วัน หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ คือ 9 พ.ค.2562 ในกรณีนี้ พ.ร.ฎ.ฯ ต้องประกาศภายใน 24 ม.ค. 2562

– 17 มี.ค. 2562 เมื่อบวกช่วงเวลารับรองผลการเลืกตั้ง 60 วัน แล้ว จะตรงกับ 16 พ.ค.2562 ซึ่งเกินกำหนด 150 วัน หากเกิดขึ้นต้องอยู่บนจุดยืนว่า ความหมายของการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ต้องไม่นับรวมช่วงเวลาที่ใช้สำหรับการรับรองผลการเลือกตั้ง 60 วัน ซึ่งอาจต้องส่งให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ กรณีนี้ พ.ร.ฎ.ฯ ต้องประกาศหลัง 16 ม.ค. แต่ไม่เกิน 31 ม.ค. 2562

– 24 มี.ค.2562 เป็นทางเลือกที่น่าจะหลีกเลี่ยงการทับซ้อนกับหมายกำหนดการ ในงานบรมราชาภิเษก ได้ดีที่สุด เนื่องจากจะมีการรับรองผลการเลือกตั้ง 23 พ.ค.2562 ซึ่งจะทำให้หมายกำหนดการสำหรับการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกไปตกอยู่ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. (ไม่เกิน 7 มิ.ย.2562) ส่วนการประกาศ พ.ร.ฎ.ฯ ต้องเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 23 ม.ค. แต่ไม่เกิน 7 ก.พ.2562

โดยความคาดหวังต่อวันเลือกตั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การคาดการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้จัดการเลือกตั้งล่วงหน้านั้น คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นสัปดาห์หน้า หรืออาจเป็นช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจจะกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดได้

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย โดยคาดว่าบริษัทฯจะได้รับอานิสงส์จากหาเสียงจากการเลือกตั้งที่กำลังใกล้เข้ามา ส่งผลให้มีการโฆษณาหาเสียงจำนวนมาก ซึ่งพรรคการเมืองต่างๆ จะเริ่มใช้บริการสื่อนอกบ้านมากขึ้น

ขณะที่จากการตรวจสอบพื้นที่ในกรุงเทพมหานครฯ พบว่า บริเวณเขตหลักๆของกรุงเทพฯเริ่มมีการขึ้นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง โดยพบว่าส่วนใหญ่แล้วเป็นการใช้บริการป้ายโฆษณาบิลบอร์ดของ PLANB ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2562 ของบริษัทฯเติบโตได้อย่างโดดเด่นจากเม็ดเงินโฆษณาที่สูงขึ้น

 

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมีมุมมอง Neutral เม็ดเงินโฆษณารวมเดือน ธ.ค.18 เติบโตเล็กน้อย เพิ่มขึ้น 1% จากปีก่อน และรวมทั้งปี 2561 เม็ดเงินโฆษณารวมเติบโต 4% จากปีก่อน ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณายังถูกกดดันจาก 1) กำลังซื้อผู้บริโภคไม่ฟื้น และ 2) เม็ดเงินไหลไปสื่อออนไลน์ แนวโน้มปี 2562 อุตฯ สื่อโฆษณามีปัจจัยหนุนจากการเลือกตั้งและการช่วยเหลือของ กสทช.แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจาก Digital disruption ยังคงแนะนำ NEUTRAL กลุ่ม Media และเลือก VGI (BUY, TP 8.50) เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่มฯ จากจุดเด่นเป็นผู้นำให้บริการสื่อนอกบ้านที่ยังสอดคล้องพฤติกรรมผู้บริโภค และมี Upside risk จากSynergy กับบริษัทในเครือและการลงทุนในต่างประเทศ

ด้านเม็ดเงินโฆษณาปี 2561 ฟื้น 4% จากปีก่อนจากฐานต่ำ และได้บอลโลกหนุนเม็ดเงินโฆษณาปี 2561 อยู่ที่ 105,537 ลบ. ฟื้นตัว 4% จากปีก่อนจาก 2 ปัจจัยหนุน คือ 1) ฐานต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน (พระราชพิธีฯ) ทำให้เม็ดเงินโฆษณาเดือน ต.ค.18 เติบโตสูงถึง 85% จากปีก่อน และ 2) การแข่งขันฟุตบอลโลกผลักดันเม็ดเงินโฆษณาเดือน มิ.ย.-ก.ค.18 เติบโต 14% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน ตามลำดับ อย่างไรก็ดี เม็ดเงินโฆษณาปี 2561 ถูกกดดันจากปัจจัยลบ 1) กำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้น และ 2) กระแส Digital disruption ทำให้เม็ดเงินโฆษณาไหลออกจากสื่อดั้งเดิม (ทีวี, วิทยุ, หนังสือพิมพ์และนิตยสาร) ไปยังสื่อออนไลน์

 

Back to top button