คัด 12 หุ้น Domestic โบรกฯแนะลงทุน 80% พร้อมเปิด 2 หุ้นแกร่งร่วงเกินพื้นฐาน!

คัด 12 หุ้น Domestic โบรกฯแนะลงทุน 80% พร้อมเปิด 2 หุ้นแกร่งร่วงเกินพื้นฐาน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจรวบรวมบทวิเคราะห์ที่ให้คำแนะนำในการลงทุนในภาวะดัชนีผันผวน โดยพบว่า นักวิเคราะห์แนะนำจัดสรรน้ำหนักการลงทุนในหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจภายในประเทศถึง 80% ขณะที่อีก 20% แนะนำลงทุนในหุ้นที่ปรับตัวลดลงเกินปัจจัยพื้นฐาน

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดว่าดัชนีปรับตัวไร้ทิศทาง ภายหลังนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงไม่มั่นใจต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สะท้อนผ่านส่วนต่าง Bond yield รุ่น 10 ปีเทียบ 2 ปีของสหรัฐฯที่ ณ ขณะนี้ยืนติดลบอย่างต่อเนื่องแล้ว

ส่วนงาน Thailand focus ที่จัดขึ้นในวันนี้ถึงวันที่ 30 สิงหาคม มองไม่มีผลกระทบสำคัญใดๆ ต่อ SET Index ดังเช่นช่วงการจัดงานในปีก่อน ในเชิงกลยุทธ์ ยังคงแนะนำเพียงถือหุ้นในส่วนเดิม แต่ยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนใหม่จนกว่าเหตุการณ์ต่างๆจะมีความชัดเจน หรือดัชนีปรับตัวลงไปจนถึงระดับที่มี Downside จำกัดมากกว่านี้ ซึ่งระดับ Safe zone ที่มองว่าปลอดภัยยังคงได้แก่ดัชนี 1,570 จุด ซึ่งเทียบเคียงเท่ากับ Forward PE 14 เท่า (Magic Number) อิงกับประมาณการ EPS ปีหน้าที่ 112 บาท

Portfolio strategy: ในสภาวะที่ประเด็นสงครามการค้ายังคงมีความไม่แน่นอนในระดับสูงนี้ แนะนำการจัดสรรพอร์ตหุ้นที่โฟกัสไปยังกลุ่ม Domestic play ต่อไป (Core) โดยแนะนำน้ำหนักในส่วนนี้ราว 80% สำหรับอีกส่วนหนึ่งที่ 20% นั้น (Satellite) แนะนำลงทุนไปยังหุ้นในกลุ่ม Cyclical ที่ลงมาจน Valuation อยู่ในระดับต่ำมากแล้ว

โดยถึงแม้จะมีปัจจัยสงครามการค้าจำกัด Upside ของหุ้นเหล่านี้อยู่ แต่หากปัจจัยดังกล่าวคลี่คลายลงอย่างยั่งยืน สถิติในอดีตบ่งชี้ว่าก็จะเป็นหุ้นกลุ่ม Cyclical เหล่านี้ที่ปรับตัวรีบาวด์ได้แรงมากที่สุด ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้าง Alpha ให้กับพอร์ตได้

Domestic: กลุ่มหุ้น Domestic ที่เราแนะนำจัดสรรน้ำหนัก 80% ของพอร์ต ได้แก่

1) กลุ่มค้าปลีก ได้แก่ BJC, CPALL

2) กลุ่มสื่อสาร ได้แก่ ADVANC, INTUCH

3) กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ BCH

4) กลุ่มขนส่ง ได้แก่ BEM

5) กลุ่มสาธารณูปโภค ได้แก่ RATCH, EASTW

6) กลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ ได้แก่ VGI

7) กลุ่มไฟแนนซ์ ได้แก่ S11, THANI, AMANAH

8) กลุ่ม REIT และ Infrastructure fund

Cyclical: สำหรับกลุ่มหุ้น Cyclical ที่เราแนะนำจัดสรรน้ำหนัก 20% ของพอร์ต ได้แก่

1) กลุ่มน้ำมัน ได้แก่ PTTEP

2) กลุ่มปิโตรเคมี ได้แก่ IVL

 

X
Back to top button