เปิด 4 หุ้น “อิเล็กทรอนิกส์” โบรกฯให้น้ำหนัก “Underweight” มองราคาเต็มมูลค่า

เปิด 4 หุ้น “อิเล็กทรอนิกส์” โบรกฯให้น้ำหนัก “Underweight” มองราคาเต็มมูลค่า


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ของหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากเป็นหุ้นที่ปรับตัวขึ้นสวนภาวะดัชนีที่ปรับตัวลดลงแรง อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงน้ำหนักการลงทุนเป็น “Underweight” ‘เนื่องจากราคาหุ้นยังคง “Fully Valued”

โดย บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA  ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 49 บาท ปรับตัวขึ้น 0.50 หรือ 1.03% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 12.12 ล้านบาท

บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 4.64 บาท ปรับตัวขึ้น 0.02 หรือ 0.43% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 11.23 ล้านบาท

บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 28.25 บาท ปรับตัวขึ้น 0.25 หรือ 0.89% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24.14 ล้านบาท

บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 17.50 บาท ปรับตัวขึ้น 0.40 หรือ 2.34% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 123.80 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำ Underweight กลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ โดยมองว่าราคาหุ้นลงมามากแต่ระยะสั้นยังขาดปัจจัยกระตุ้น โดยคาดผลประกอบการถึงจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 2/62 แต่ยังขาดปัจจัยกระตุ้นที่มีนัยสำคัญ โดยในไตรมาส 2/62  อุตสาหกรรมเผชิญกับยอดขายที่ชะลอตัวลงในกลุ่มที่เกี่ยวกับยานยนต์ บาทแข็ง และการย้ายฐานการผลิตหลังมีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน อย่างไรก็ตาม DELTA และ SVI ยังมีการเติบโตของยอดขาย แต่ของ HANA และ KCE หดตัว

สำหรับยอดขายเซมิคอนดัคเตอร์โลกหดตัว โดย World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) ระบุว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 62 ยอดขายเซมิคอนดัคเตอร์ของโลกลดลง 13% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และคาดการณ์ว่าปี 62 ยอดขายจะ -13% แล้วค่อยกลับไปบวกเลขหลักเดียวกลางๆในปี 63 ส่วนยอดขายรถยนต์โลกช่วง 8 เดือนแรกของปี 62 หดตัว 5.9% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรกของปี 62 ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ด้านมูลค่าส่งออกอิเลคทรอนิกส์ของไทยช่วง 7 เดือนของปี 62 ก็ลดลง 9.6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

ด้านเงินบาทแข็งกดดัน High season ในไตรมาส 3 ปีนี้ ส่วนยอดขายมีโอกาสกระเตื้องขึ้นก่อนที่การปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนของสหรัฐจะมีผลบังคับใช้ 15 ธ.ค.62  โดยได้ประโยชน์จากสงครามการค้าแต่ยังเห็นไม่ชัดเจนนัก โดย DELTA ในไทยคาดว่าจะได้คำสั่งซื้อจาก DELTA Taiwan ใน ครึ่งปีกลังของปี 62 ส่วน SVI ได้ลูกค้าใหม่ที่ย้ายมาจากจีนแต่ก็ยังไม่มากในช่วงแรก ส่วนโรงงานของ HANA ในกัมพูชาก็น่าจะได้ประโยชน์แต่โรงงานในจีนก็จะผลิตน้อยลง

Back to top button