คัด 6 หุ้นตัวท็อป ลุ้นราคาดีดแรงรับมูลค่าส่งออกฟื้น หนุนผลงานครึ่งหลังแกร่ง!

คัด 6 หุ้นตัวท็อป ลุ้นราคาดีดแรงรับมูลค่าส่งออกฟื้น หนุนผลงานครึ่งหลังแกร่ง!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออก หลังจากพบว่ายอดการส่งออกเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงสุดในรอบ 5 เดือน และเริ่มมีการติดลบน้อยลง

ขณะที่มองว่า ยอดการส่งออกในเดือน มิ.ย. 63 ถือว่าพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว จึงมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563

ทั้งนี้ น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกไทยในเดือน ส.ค. 63 มีมูลค่า 20,212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 7.94% แต่มีมูลค่าสูงเกิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบ 5 เดือน และติดลบน้อยลง เมื่อเทียบกับที่เคยลบสูงสุดถึง 23.17% ในเดือน มิ.ย. 63 ถือว่าพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

โดยสินค้าส่งออกสำคัญมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มเกษตรและอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม ทูน่ากระป๋อง เนื้อสุกร เครื่อง ปรุงรส 2.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน เช่น คอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และ 3.สินค้าป้องกันการติดเชื้อ เช่น ถุงมือยาง

ทั้งนี้ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (24 ก.ย.2563) ส่งออกเดือน ส.ค. ดีกว่าคาด อยู่ที่ US$ 2 หมื่นล้าน -7.9% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่หากไม่รวมทองคำจะอยู่ที่ 1.74 หมื่นลบ. -14.1% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนใกล้เคียงกับเดือน ก.ค. โดย 8 เดือนแรกของปี ส่งออก  -7.7% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนโดยหน่วยงานภาครัฐคาดส่งออกทั้งปี 2020 จะหดตัวเฉลี่ยราว -8% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนซึ่งคาดอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล สินค้าที่ยังส่งออกดี ได้แก่ อาหาร ทูน่ากระป๋อง เครื่องปรุงรสอาหาร สินค้า WFH แบะถุงมือยาง ส่วนสินค้าที่ยังหดตัว ได้แก่ สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน รถยนต์ แนวโน้มการส่งคาดฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่เหลือของปี

โดยชอบ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ  TU ,บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT , บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ,  บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA , บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE และ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจคำแนะนำ และราคาเป้าหมายจากนักวิเคราะห์หลายสถาบันดังนี้

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

 

 

 

Back to top button