QTC ย้ายเทรด SET ปีนี้ เปิดทาง “กองทุน” เข้าถือหนุนสภาพคล่อง

QTC ย้ายเทรด SET ปีนี้ เปิดทาง “กองทุน” เข้าถือหนุนสภาพคล่อง


นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตจัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้ดำเนินการย้ายหลักทรัพย์ QTC จากตลาดหลักทรัพย์ mai ไปเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่สนใจเข้ามาถือหุ้นของ QTC โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการย้ายเข้า SET ได้ภายในปีนี้

“ตลอดระยะเวลาที่ได้เป็นสมาชิกในตลาด mai กว่า 10 ปี บริษัทฯมีความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจทุกด้านทั้งการลงทุน การให้บริการใหม่ๆ เพื่อต่อยอดและขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน และการย้ายเข้าซื้อขายใน SET เป็นการเพิ่มโอกาสด้านการลงทุนในอนาคตได้มากยิ่งขึ้น”

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 2564 นี้ แม้สถานการณ์ภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศยังคงชะลอตัว ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 แต่ในฐานะบริษัทผู้ประกอบการเอกชน ก็ยังต้องปรับกลยุทธ์ภายในองค์กรเพื่อตั้งรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้เรื่องการขยายธุรกิจนั้น บริษัทฯ ยังดำเนินการต่อเนื่อง

โดยเฉพาะธุรกิจด้านพลังงานเพื่อสามารถต่อยอดกับธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งแผนการลงทุน บริษัทฯ จะคำนึงถึงผลตอบแทน ROE จะต้องไม่ต่ำกว่า10% ถึงจะคุ้มค่ากับการลงทุน และบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาโครงการลงทุนอื่นๆ อีก

พร้อมกันนี้ บริษัทฯวางแผนเชิงรุกในการเจาะตลาดธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์  Huawei Solar Inverter รวมไปถึงการจำหน่าย DE BUSDUCT ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นบริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้รวมที่ระดับ 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 900 ล้านบาท และธุรกิจเทรดดิ้ง 300 ล้านบาท โดยล่าสุดบริษัทฯมียอดขายต่อเนื่องจากปีก่อนจนถึงปัจจุบันกว่า 400 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าต่างประเทศ จำนวน 240 ล้านบาท ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศ จำนวน 135 ล้านบาท และจากเทรดดิ้ง จำนวน 25 ล้านบาท

อีกทั้งยังมีแผนการเข้าประมูลงานการไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่ารวมประมาณ 1,500 ล้านบาท บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะได้งานไม่น้อยกว่า 10% ของมูลค่างาน ซึ่งคาดว่าจะทยอยประกาศผลออกมาในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด ปี 2563  บริษัทฯมีรายได้รวม 1,037.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.57 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 983.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.45% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 157.53 ล้านบาท เนื่องจากได้วางกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า และ ธุรกิจเทรดดิ้ง ในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น และยังรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าของ บริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาด 8.6 MW ที่ปราจีนบุรีเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้มีมติเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลัง 2563 ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท โดยวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 5 เดือน พฤษภาคม 2564 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 30 เดือน เมษายน 2564 เพื่อดำเนินการจ่ายปันผลในวันที่ 19 เดือน พฤษภาคม 2564

Back to top button