หุ้นเหล็กวิ่งคึก! เก็งฯ ผลงานไตรมาส 1 โตแกร่ง สะท้อนราคาเหล็กขาขึ้น

หุ้นเหล็กวิ่งคึก! เก็งฯ ผลงานไตรมาส 1 โตแกร่ง สะท้อนราคาเหล็กขาขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 11.25 น. ดัชนีกลุ่มเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.37% มาอยู่ที่ 44.72 จุด เพิ่มขึ้น 3.83 จุด โดยราคาหุ้นในกลุ่มเหล็กปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง คาดนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังมีการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 1/64 จะโดดเด่น ตามราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บล. เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า TSTH กำไรพุ่ง มีโอกาสจุดพลุหุ้นกลุ่มเหล็กอีกครั้งหลัง TSTH ประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 4 ปี 63/64 (ม.ค-มี.ค.64) มีกำไรสุทธิ 405.86 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 992% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และ 307% เมื่อเทียบจากปีก่อน) หนุนด้วยปริมาณการขายและราคาขายที่สูงขึ้น

โดยราคาเหล็กเส้นในประเทศปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงจากระดับราคา 16 บาท/กก. ในช่วงเดือน เม.ย 63 มาอยู่ที่ 22 บาท/กก. ในปัจจุบัน สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งในฝั่งของประเทศจีนที่เป็นผู้ผลิตและบริโภคเหล็กมากที่สุดในโลก รวมถึงเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่กลับมาเติบโตแข็งแกร่งและกำลังจะมีโครงการลงทุนด้านสาธารณูปโภคจำนวนมาก

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าบริษัทเหล็กอื่น ๆ ใน SET ที่กำลังจะทยอยประกาศผลประกอบการออกมา น่าจะทำกำไรโดดเด่นอย่างมากในงวดไตรมาส 1/64 แม้ว่าราคาหุ้นในกลุ่มเหล็กหลายบริษัทจะปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยดัชนีหุ้นกลุ่มเหล็กปรับตัวขึ้น 52% ตั้งแต่ต้นปี แต่ทิศทางราคาเหล็กที่ยังเป็นช่วงขาขึ้นน่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทเหล็กยังดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/64 เพราะล่าสุดเดือน เม.ย. 2564 ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีการบริโภคเหล็กครึ่งหนึ่งของโลกยังมีทิศทางอันร้อนแรงต่อเนื่อง ราคาขายเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า มาที่ 865 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากเดือนก่อนหน้า 740 เหรียญสหรัฐ/ตัน จึงมีโอกาสที่จะเห็นแรงเก็งกำไรได้อีก

โดยหุ้นกลุ่มเหล็กที่ฝ่ายวิจัย Cover อยู่คือ MCS (ราคาเป้าหมาย 21.9 บาท) และ TMT (ราคาเป้าหมาย 11 บาท) ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ส่วนบริษัทเหล็กอื่น ๆ ที่ฝ่ายวิจัยไม่ได้ Cover แนะนำ “เก็งกำไร” ตามราคาเหล็ก

Back to top button