“ทิ้ง-ไม่ทิ้ง” จับตา HPT หลุดไซเลนต์พีเรียด วันนี้!

จับตาหุ้น HPT หลุดไซเลนต์ วันนี้! ลุ้นผู้บริหารทิ้งหรือไม่ทิ้งหุ้นติดไซเลนต์พีเรียด 286,000,000 หุ้น


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจข้อมูลบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ที่จะพ้นระยะเวลาห้ามขายหุ้น หรือ ไซเลนต์พีเรียด (Silent Period) ในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยครั้งนี้พบว่า บริษัท โฮม พอตเทอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HPT จะหมดไซเลนต์พีเรียด ในช่วงวันที่ 29 มิ.ย.58-28 มิ.ย.59 ซึ่ง HPT ได้จดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.59  

โดยในครั้งนี้มีหุ้นติดไซเลนต์พีเรียดจำนวนทั้งสิ้น 286,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 55% จากหุ้นจดทะเบียนกับตลท.ทั้งหมด 520,000,000 หุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 1 บาท

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าผู้ถือหุ้นใหญ่จะยังถือหุ้น HPT อย่างเหนี่ยวแน่นเหมือนช่วงที่ติด Silent Period หรือไม่? ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน อีกทั้งราคาหุ้นยังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งเข้าซื้อขายในตลาด จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้บริหารอาจทำการเทขายหุ้นออกมา

 

สำหรับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HPT มีดังนี้

ทั้งนี้ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่องการห้ามผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้องขายหุ้นและหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ.2544 ฉบับลงวันที่ 22 มกราคม 2544 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) กำหนดห้ามผู้ถือหุ้นก่อนวันที่บริษัทเสนอขายในครั้งนี้เป็นจำนวนรวมกันเป็นร้อยละ 55 ของทุนที่ชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้หรือคิดเป็นจำนวนหุ้นรวม 286 ล้านหุ้น รวมถึงหลักทรัพย์อื่นที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นตามอัตราส่วนของหุ้นที่ถูกสั่งห้ามขายออกขายภายในกำหนดระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่หุ้นของบริษัทเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยภายหลังจากวันที่หุ้นของบริษัททำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน ให้บุคคลที่ถูกสั่งห้ามขายสามารถทยอยขายหุ้นหรือหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายได้ในจำนวนร้อยละ 25 และเมื่อครบกำหนด 1 ปี ให้บุคคลที่ถูกสั่งห้ามขายสามารถขายหุ้นหรือหลักทรัพย์ที่ถูกสั่งห้ามขายจำนวนที่เหลืออีกร้อยละ 75

 

ด้านทิศทางธุรกิจบริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 9.12% พร้อมคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 150 ล้านบาท หรือเติบโต 15-25% เนื่องจากบริษัทจะมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 20% ในช่วงไตรมาส 2/59 จากปีก่อนมีกำลังการผลิตอยู่ 3 ล้านชิ้นต่อปี ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวลดลง นอกจากนี้บริษัทฯจะเน้นขายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงเพิ่มเติมด้วย

โดยในปีนี้บริษัทยังจะเน้นการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดในประเทศบริษัทได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าใหม่ไปยังกลุ่มค้าปลีกห้างสรรพสินค้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมสินค้าภายใต้แบรนด์ PE’TYE เพื่อนำไปวางจำหน่ายในกลุ่มดังกล่าว คาดว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ภายในช่วงเดือน เม.ย. และจะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2/59 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทยังจะเน้นขยายตลาดในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากตลาด AEC และในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 4% จากปีก่อนมีอยู่เพียง 2% หลังจากบริษัทมีพันธมิตรในพม่า มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้กระจายสินค้าให้กับโรงแรมต่างๆ  ซึ่งการปรับสัดส่วนรายได้ของตลาด AEC และในประเทศเพิ่มขึ้นช่วยลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในยุโรปที่เป็นตลาดหลักที่มีสัดส่วนรายได้สูงถึง 40%

อนึ่ง HPT เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่า (Fine china) เพื่อใช้บนโต๊ะอาหารและเป็นเครื่องใช้ในครัว สำหรับการใช้งานในโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารหรือบ้านที่อยู่อาศัย อาทิ จาน ชาม ชุดน้ำชา ชุดกาแฟ และ แก้ว เป็นต้น โดยบริษัทผลิตสินค้าภายใต้ตราสินค้าของผู้สั่งผลิต และมีสินค้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเองได้แก่ เพทาย (PE’TYE) และฮาร์ทแอทโฮม (Heart@Home)

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้นและมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่านไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button