“ดอน” เชื่อ “ไบเดน” ให้ความสำคัญภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มั่นใจไร้กระทบการค้าระหว่างประเทศ

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศเชื่อ “ไบเดน” ให้ความสำคัญภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มั่นใจไร้กระทบการค้าระหว่างประเทศ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า แม้จะมีการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดี​สหรัฐฯ แต่ในภาพรวมความสัมพันธ์ของไทยกับสหรัฐที่มีมายาวนานกว่า 200 ปียังดีอยู่ โดยส่วนตัวเชื่อว่า นายไบเดนจะให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ และสหรัฐฯ ก็ตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้เช่นกัน อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตรมว.ต่างประเทศ ที่เข้าร่วมเวทีระหว่างประเทศกับอาเซียน และคาดว่า จะเข้าใจและเดินหน้าให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกับที่สหรัฐให้ความสำคัญด้านการต่างประเทศกับทุกประเทศไปทั่วโลก

ส่วนการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่จะกระทบต่อการทำข้อตกลงระหว่างประเทศหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่สอดคล้องกับการที่ไทยดำเนินการอยู่ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงของโลก Climate Change ซึ่งถือเป็น 1 ใน 17 รายการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะนำกลับมาให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่กำลังขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน, และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เป็นต้น

ส่วนการปรับรายชื่อสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ์ GSP ของสหรัฐฯ จะกลับไปแบบเดิมในช่วงที่นายบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมาพิจารณา ซึ่งอยู่ในวิสัยที่ทั้ง 2 ประเทศจะมาพูดคุยกันต่อ ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง

Back to top button