EXIM BANK จ่อชงบอร์ดพรุ่งนี้ เคาะแผนพยุงสายการบินสัญชาติไทย อัดงบกระตุ้นจ้างงาน

EXIM BANK จ่อชงบอร์ดพรุ่งนี้ เคาะแผนพยุงสายการบินสัญชาติไทย อัดงบกระตุ้นจ้างงาน ก่อนเสนอ "ก.คลัง" ต้น กพ.


นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.64) จะเสนอแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่อที่ประชุมบอร์ด EXIM BANK ตามที่ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ EXIM BANK ไปหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหลักการในเบื้องต้น คือ จะมุ่งเน้นในเรื่องการจ้างงานเป็นหลักและเป็นสายการบินที่เป็นบริษัทของไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศ

“หลักคือจะช่วยเหลือเรื่องการจ้างงาน บริษัทไหนจ้างงานเท่าไร ก็กู้เงินตามจำนวนนั้น มาเบิกเป็นเงินกู้…จะยึดจากจำนวนบุคลากร เงินที่เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร เพื่อให้พนักงานของสายการบินยังคงอยู่ได้” นายพิศิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของรายละเอียดนั้น ทาง EXIM BANK จะได้มีการหารือกับสายการบิน และกระทรวงการคลังอีกครั้ง ส่วนแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ เบื้องต้นมองไว้จาก 2 ส่วน คือ จากงบประมาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรืออาจจะเป็นเงินของ EXIM BANK เอง โดยข้อสรุปทั้งหมดคาดว่าจะเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาได้ในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้

“จะเสนอโครงร่างให้บอร์ดพรุ่งนี้ แล้วค่อยไปหารือกับกระทรวงคลัง ว่าเห็นชอบตามนี้หรือไม่…คอนเซปท์คือ ช่วยบริษัทไทยเป็นหลัก เพื่อให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นการช่วยเศรษฐกิจในประเทศ” กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK ระบุ

Back to top button