“ศบค.” ไฟเขียวจัดแข่งกีฬา-เปิดต่อเครื่องสุวรรณภูมิ 12 ชม. เล็งถกเปิด “ยอร์ช ควอรันทีน”

“ศบค.” ไฟเขียวจัดแข่งกีฬา-เปิดต่อเครื่องสุวรรณภูมิได้ 12 ชม. เล็งถกเปิด “ยอร์ช ควอรันทีน”


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่วานนี้ (23 ก.พ.64) เห็นชอบผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ได้แก่

ม.ค.-เม.ย. การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 50% ของความจุสนาม

ก.พ.-เม.ย. วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 30% ของความจุสนาม

ก.พ.-พ.ย. จักรยานชิงแชมป์ประเทศ และจักรยานชิงแชมป์นานาชาติ ให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนดผู้ชมได้

มี.ค. การประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 30%

เม.ย. เจ็ตสกีเวิลด์คัพ และเจ็ตสกี โปรทัวร์ 2021 ชิงแชมป์ประเทศไทยจัดที่พัทยา อนุญาตให้มีผู้ชมได้ 50%

พ.ค. รายการกอล์ฟ เลดี้ส์ โปรเฟสชั่นเนล ที่จะจัดที่จ.ชลบุรี ให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนดผู้ชมได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการแนวปฏิบัติสำหรับกรณีการบินขนส่งผู้โดยสารแวะต่อเที่ยวบิน (Transit Flight) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทางสายการบินต้องตรวจคัดกรองและตรวจเอกสารจากต้นทาง โดยเมื่อมาลงที่สนามบินต้องกำหนด Seal Route จัดพื้นที่เฉพาะ ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ที่กำหนดเป็นเวลา 12 ชั่วโมง

รวมถึงการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้าประเทศโดยเครื่องบินส่วนบุคคลและทำการกักตัวบนเรือ ซึ่งทางสมาคมธุรกิจเรือยอร์ชไทย ได้ขอให้พิจารณาการเดินทางเข้าราชอาณาจักรของบุคคลสัญชาติจีน 2 คน สัญชาติอเมริกัน 1 คน และ สัญชาติออสเตรเลีย 1 คน โดยทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกัน มีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยเครื่องบินส่วนบุคคลจากสนามบินซองซาน ไต้หวัน มาลงที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต และขอเข้ารับการกักตัวในเรือ Super Yacht ส่วนบุคคลชื่อ STARDUST เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยโรงพยาบาลคู่สัญญาของบริษัทเรือจะเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเรือ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมาได้เห็นชอบในหลักการ

โดยมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ อาทิ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นหน่วยงานบูรณาการในภาพรวม, กรมเจ้าท่า แก้ประกาศ/คำสั่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง, คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต จัดทำ SOP เกี่ยวกับการดูแลเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุข โดยให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

“ททท.ได้ผลักดันให้ลูกค้าเข้าประเทศมากขึ้น อาจจะพัฒนาเป็น Yacht Quarantine” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

Back to top button